Telegram มีผู้ใช้งายรายใหม่เพิ่มถึง 70 ล้านคน จากเหตุ Facebook ล่ม

Telegram มีผู้ใช้งายรายใหม่เพิ่มถึง 70 ล้านคน จากเหตุ Facebook ล่ม
Create at 2 years ago (Oct 08, 2021 15:34)

Facebook นอกจากหุ้นจะตก และ CEO ผู้ก่อตั้งยังต้องสูญเสียเงินมหาศาลแล้ว จากเหตุล่มครั้งล่าสุดของ Facebook ยังเปิดช่องทางให้คู่แข่งได้ตีตื้นขึ้นมาอีกด้วยค่ะ

Pavel Durov – CEO ของ Telegram แอปส่งข้อความสัญชาติรัสเซีย ได้เผยว่า ช่วงที่ Facebook ล่มครั้งล่าสุด ยอดผู้ใช้ทั่วโลกรายใหม่เพิ่มขึ้นมาถึง 70 ล้านคนเลยค่ะ ซึ่งถือว่าเป็นจำนวนที่เยอะมาก เพราะคิดเป็นกว่า 10% ของผู้เป็นประจำ ที่มีอยู่ตอนนี้จำนวน 500 ล้านคนต่อเดือนทั่วโลก

โดย Telegram เปิดใช้มาตั้งแต่ปี 2013 แม้มีจำนวนผู้ใช้น้อยกว่าคู่แข่งอย่าง WhatsApp ที่เป็นแอปส่งข้อความในเครือของ Facebook ซึ่งมีผู้ใช้มากถึง 2,000 ล้านคน แต่ Telegram ก็มีจุดเด่นตรงที่เป็นการส่งข้อความแบบเข้ารหัส และเป็นความลับ รู้เฉพาะผู้ส่งกับผู้รับ จึงได้รับความนิยมพอสมควรค่ะ โดยเฉพาะในการรวมตัวเพื่อความเคลื่อนไหวทางการเมืองต่าง ๆ

ย้อนกลับไปเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา Facebook เกิดล่มนานถึง 6 ชั่วโมง ซึ่งถือว่านานสุดในรอบ 13 ปีเลยค่ะ และยังทำให้แพลตฟอร์มในเครือ WhatsApp, Messenger และ Instagram ล่มไปได้ด้วย นี่เป็นปัญหาใหญ่เพราะเหมือนช่องทางการติดต่อถูกปิด จึงส่งผลให้ผู้ใช้งานต้องหาช่องทางสื่อสารใหม่ 

ผู้ใช้ Facebook อย่างเรา จึงหันไปเปิดใช้ Telegram จนทำให้ในวันเดียว Telegram มีผู้ใช้เพิ่มขึ้นถึง 70 ล้านคน โดยคราวนี้ Telegram ได้เตรียมตัว เพิ่ม Function ใหม่ๆ เช่น Video Call และ Livestream ไว้รองรับ เพื่อยื้อผู้ใช้รายใหม่ให้อยู่แพลตฟอร์มต่อไปค่ะ

นอกจากนี้ทาง CEO ของแอป Telegram กำลังเร่งพัฒนา แก้ไขข้อติดขัดต่างๆ และทาง CEO รับปากว่าจะไม่ให้ผู้ใช้ต้องผิดหวังเหมือนแพลตฟอร์มอื่นๆด้วยค่ะ

ส่วนเหตุผลที่ Facebook ล่มครั้งนี้ถือเป็นการล่มครั้งใหญ่ที่สุดนับจากการล่มนาน 1 วันเต็มเมื่อปี 2008 โดยคราวนี้ทำให้ Mark Zuckerberg ผู้ก่อตั้ง Facebook ต้องสูญเงินไปอย่างต่ำๆ ถึง 6,000 ล้านเหรียญสหรัฐ (ราว 200,000 ล้านบาท) ค่ะ

Tags:

TECHNICAL ANALYSIS

ARTICLES