จีนตกต่ำ พันธบัตรและหุ้นร่วงลงหลังปัญหาของ Evergrands ยิดนัดชำระหนี้

จีนตกต่ำ พันธบัตรและหุ้นร่วงลงหลังปัญหาของ Evergrands ยิดนัดชำระหนี้
Create at 2 years ago (Oct 08, 2021 14:20)

พันธบัตรและหุ้นที่ออกโดยนักพัฒนาชาวจีนร่วงลงในวันศุกร์ เนื่องจากตลาดในประเทศกลับมาจากวันหยุดยาวหนึ่งสัปดาห์โดยมีเบาะแสเล็กน้อยว่าหน่วยงานกำกับดูแลเสนอให้ควบคุมการแพร่ระบาดจากปัญหาหนี้ของกลุ่มบริษัทเอเวอร์แกรนด์ กรุ๊ป (China Evergrande Group)

หุ้นของ เอเวอร์แกรนด์ กรุ๊ปยังคงถูกระงับเนื่องจากมีการร้องขอให้หยุดการซื้อขายในวันจันทร์ที่รอการประกาศธุรกรรมครั้งสำคัญ กำลังเผชิญกับการผิดนัดชำระที่ใหญ่ที่สุดแห่งหนึ่งของประเทศเนื่องจากต่อสู้กับหนี้มากกว่า 3 แสนล้านดอลลาร์

เมื่อเดือนที่แล้วบริษัทพลาดการจ่ายคูปองสำหรับพันธบัตรมูลค่า 2 ดอลลาร์ และเผชิญหน้าอีกสามครั้งในสัปดาห์หน้า ซึ่งมีมูลค่าเกือบ 150 ล้านดอลลาร์ การล่มสลายที่เป็นไปได้ของผู้กู้รายใหญ่ที่สุดรายหนึ่งของจีนได้ก่อให้เกิดความกังวลเกี่ยวกับความเสี่ยงในการแพร่ระบาดในภาคอสังหาริมทรัพย์ในเศรษฐกิจที่ใหญ่เป็นอันดับสองของโลก เนื่องจากกลุ่มบริษัทที่รับภาระหนี้สินได้รับผลกระทบจากอันดับเครดิตที่ลดลงจากการผิดนัดชำระที่จะเกิดขึ้น

ความไม่แน่นอนดังกล่าวส่งผลกระทบต่อพันธบัตรที่ออกโดยบริษัทอสังหาริมทรัพย์ เช่น Kaisa Group, Central China Real Estate และ Greenland ในช่วงพักวันหยุดชาติของจีน

เมื่อวันศุกร์ หุ้นกู้ตลาดในประเทศพุ่งขึ้นเพื่อขาย ตลาดหลักทรัพย์เซี่ยงไฮ้ระงับการซื้อขายหุ้นกู้ 2 ตัวที่ออกโดยบริษัทพัฒนาขนาดเล็ก (Fantasia Group China Co) โดยหนึ่งครั้งลดลงมากกว่า 50% หลังจากผู้ถือหุ้นที่มีอำนาจควบคุม Fantasia Holdings Group ไม่ได้กำหนดเส้นตายในการชำระหนี้ในตลาดต่างประเทศมูลค่า 206 ล้านดอลลาร์ในวันจันทร์

“โดยปกติแล้ว การผิดนัดโดยบริษัทขนาดเล็กจะถูกมองว่าเป็นความแปลกประหลาด อย่างไรก็ตาม เนื่องจากสภาพคล่องที่ตึงตัวสำหรับนักพัฒนาชาวจีนจำนวนมากในขณะนี้ ผู้เข้าร่วมตลาดต่างตั้งคำถามว่านี่อาจเป็นตัวตั้งต้นสำหรับการผิดนัดโดยสมัครใจของนักพัฒนารายอื่นที่มีสถานะสภาพคล่องในระยะสั้นที่ดีหรือไม่ แต่เป็นหนี้ระยะยาวที่ไม่ยั่งยืนจำนวนมาก” นักกลยุทธ์ด้านเครดิต (Chang Wei Liang) และอัตราแลกเปลี่ยนที่ธนาคารดีบีเอส (DBS Bank Ltd) กล่าวไว้ในหมายเหตุ

ในแถลงการณ์เมื่อเย็นวันพฤหัสบดีแฟนตาเซีย กรุ๊ป กล่าวว่าการดำเนินงานเป็นเรื่องปกติและยังคงติดต่อกับนักลงทุนอย่างใกล้ชิด นอกจากนี้ยังกล่าวว่าเป็น "การส่งเสริมมาตรการคุ้มครองการชำระหนี้อย่างแข็งขัน"

ความกังวลเกี่ยวกับการระบาดของเอเวอร์แกรนด์ก็กระทบราคาหุ้นแผ่นดินใหญ่เช่นกัน โดยดึงดัชนีที่ติดตามภาคอสังหาริมทรัพย์ร่วงลง 1.75% ในการซื้อขายช่วงบ่าย เทียบกับการเพิ่มขึ้นประมาณ 1% สำหรับหุ้นบลูชิพ

ในฮ่องกง, อสังหาริมทรัพย์และก่อสร้างดัชนีฮั่งเส็งลดลงกว่า 0.6% เมื่อเทียบกับที่ลดลง 0.1% สำหรับในวงกว้างดัชนีฮั่งเส็ง

บลูมเบิร์กรายงานเมื่อวันพฤหัสบดีว่าผู้ถือตราสารหนี้บางรายได้รับเชิญจากที่ปรึกษาให้เข้าร่วมการประชุมในวันศุกร์ที่ 0630 EST (1030 GMT) เพื่อหารือเกี่ยวกับกลยุทธ์และวิธีขยายกลุ่ม

กลุ่มผู้ถือหุ้นกู้ก่อนหน้านี้ได้เลือกธนาคารเพื่อการลงทุน Moelis & Co และสำนักงานกฎหมาย Kirkland & Ellis เป็นที่ปรึกษาเกี่ยวกับการปรับโครงสร้างหนี้ที่อาจเกิดขึ้นของพันธบัตร แหล่งข่าวสองแหล่งที่ใกล้ชิดกับเรื่องนี้กล่าวในเดือนกันยายน

หน่วยงานกำกับดูแลของจีนไม่ได้ให้ความเห็นเกี่ยวกับเอเวอร์แกรนด์โดยเฉพาะในช่วงวันหยุดยาวหนึ่งสัปดาห์ตั้งแต่วันที่ 1 ต.ค. แม้ว่าธนาคารกลางจะเรียกร้องให้สถาบันการเงินร่วมมือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องและรัฐบาลท้องถิ่นเพื่อรักษาการพัฒนาที่ "มั่นคงและมีสุขภาพดี" ของ ตลาดอสังหาริมทรัพย์และปกป้องผลประโยชน์ของผู้บริโภคที่อยู่อาศัย

หนังสือพิมพ์โกลบอลไทมส์ซึ่งได้รับการสนับสนุนจากรัฐกล่าวว่าการที่ทางการยึดมั่นต่อยอดหนี้ที่เรียกว่า "เส้นสีแดงสามเส้น" ระบุว่า "จีนมีลำดับความสำคัญของตนเองและยังคงให้ความสำคัญกับการลดฟองสบู่อสังหาริมทรัพย์และ ลดความเสี่ยง"

นักลงทุนต่างรอคอยที่จะได้ยินจากบริษัทหลังจากที่ได้ร้องขอให้หยุดการซื้อขายหุ้นของบริษัทในฮ่องกงในวันจันทร์ ระหว่างรอการประกาศเกี่ยวกับการทำธุรกรรมครั้งสำคัญบริษัท เอเวอร์แกรนด์ พรอบเพตี้ ที่แยกตัวออกมาเมื่อปีที่แล้ว ได้ขอให้หยุดและกล่าวว่าได้อ้างถึง "ข้อเสนอทั่วไปที่เป็นไปได้สำหรับหุ้นของบริษัท"

ในขณะที่การขายสินทรัพย์จะช่วยบรรเทาความกังวลเกี่ยวกับกระแสเงินสดของเอเวอร์แกรนด์ได้ชั่วคราว นักวิเคราะห์ยังคาดถึงภาระหนี้ของเอเวอร์แกรนด์ และบริษัทอสังหาริมทรัพย์ของจีนบางแห่งมีขนาดใหญ่เกินกว่าจะแก้ไขได้อย่างรวดเร็ว

ดัชนีหนี้ที่ให้ผลตอบแทนสูงของจีน ซึ่งถูกครอบงำโดยผู้ออกตราสารหนี้ของนักพัฒนา ได้เลื่อนผ่านตลอดสัปดาห์ และในเช้าวันศุกร์ก็แตะระดับต่ำสุดในรอบกว่าห้าปี ในไม่ช้าก็จะเห็นการแพร่กระจายที่กว้างที่สุดเป็นประวัติการณ์

Tags:

TECHNICAL ANALYSIS

ARTICLES