หุ้นเอเชียร่วง ขณะที่ผลตอบแทนสหรัฐพุ่ง ด้านราคาน้ำมันทำสถิติสูงสุดในรอบหลายปี

หุ้นเอเชียร่วง ขณะที่ผลตอบแทนสหรัฐพุ่ง ด้านราคาน้ำมันทำสถิติสูงสุดในรอบหลายปี
Create at 2 years ago (Oct 06, 2021 15:00)

หุ้นเอเชียร่วงลงในวันพุธและอัตราผลตอบแทนมาตรฐานของสหรัฐเพิ่มขึ้นเป็นระดับสูงสุดในรอบ 3 เดือนครึ่งเนื่องจากนักลงทุนยังคงกระวนกระวายใจเกี่ยวกับอัตราเงินเฟ้อโดยราคาน้ำมันแตะระดับสูงสุดในรอบหลายปี

ดัชนีหุ้นเอเชียแปซิฟิกที่กว้างที่สุดของ MSCI นอกญี่ปุ่นลดลง 0.3% ในขณะที่ Nikkei ของญี่ปุ่นร่วงลง 0.69%

ตลาดซื้อขายล่วงหน้ายังชี้ไปที่การเปิดที่ต่ำกว่าในยุโรปด้วยสัญญาซื้อขายล่วงหน้า Euro Stoxx 50 ทั่วทั้งภูมิภาคปิด 0.72% ในการซื้อขายช่วงต้นและ FTSE ซื้อขายล่วงหน้าลง 0.6% การซื้อขายล่วงหน้าหุ้นสหรัฐS&P 500 e-minis ร่วง 0.4%

ราคาน้ำมันดิบสหรัฐเพิ่มขึ้น 0.24% สู่ระดับ 79.11 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่ปี 2557น้ำมันดิบเบรนท์เพิ่มขึ้น 0.3% สู่ระดับ 82.80 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล โดยแตะระดับสูงสุดในรอบ 3 ปีในช่วงก่อนหน้า โดยได้แรงหนุนจากความกังวลเกี่ยวกับอุปทานพลังงานและการตัดสินใจในวันจันทร์ กลุ่มผู้ผลิต OPEC+ ยึดมั่นในการเพิ่มผลผลิตตามแผนมากกว่าที่จะเพิ่มต่อไป 

นักวิเคราะห์จาก CBA ระบุว่า "แนวโน้มของ OPEC ชี้ให้เห็นถึงการลดลงของปริมาณสำรองน้ำมันทั่วโลก นั่นเป็นปัญหาเนื่องจากปริมาณน้ำมันคงคลังเหลือต่ำอยู่แล้ว"

ความกังวลเหล่านี้ส่งผลกระทบต่อตลาดตราสารทุนเช่นกัน โดยนักลงทุนกังวลว่าราคาพลังงานที่สูงขึ้นอาจบังคับให้ธนาคารกลางขึ้นอัตราดอกเบี้ยเร็วขึ้นเพื่อตอบสนองต่ออัตราเงินเฟ้อที่เพิ่มสูงขึ้น

Dave Wang ผู้จัดการพอร์ตโฟลิโอของ Nuvest Capital ในสิงคโปร์กล่าวว่า "น้ำมันจำเป็นต้องลดลงเล็กน้อย "การเพิ่มขึ้นของน้ำมันจะทำให้ทุกคนต้องประเมินสมมติฐานเงินเฟ้อใหม่" ส่งผลให้เกาหลีร่วง 0.99% ออสเตรเลีย 0.8% และฮ่องกง 0.3%

ธนาคารกลางของนิวซีแลนด์ขึ้นอัตราดอกเบี้ย 25 คะแนนพื้นฐาน แม้ว่าจะเป็นการคาดการณ์อย่างกว้างขวาง แต่การเคลื่อนไหวดังกล่าวยังคงผลักดันให้เงินดอลลาร์นิวซีแลนด์สูงขึ้นประมาณ 0.1% ก่อนที่จะร่วงลง 0.45% และดูเหมือนว่าจะส่งผลกระทบต่อตลาดตราสารทุนในวงกว้าง

ความกังวลเรื่องเงินเฟ้อของนักลงทุนยังผลักดันให้มีการเทขายพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐฯ ที่มีอายุยาวนานขึ้นด้วย

เกณฑ์มาตรฐานผลตอบแทน 10 ปีเพิ่มขึ้น 4.5 คะแนนพื้นฐานเป็น 1.573% ในช่วงเซสชั่นเอเชียโดยเพิ่มขึ้นเกือบ 11 bps ในสามวัน ล่าสุดอยู่ที่ 1.5694%

อัตราผลตอบแทนของกระทรวงการคลังอายุ 20 ปีและ 30 ปีก็พุ่งขึ้น 5 bps ขึ้นไปเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือนมิถุนายน 

ตลาดจีนยังคงปิดทำการในวันหยุดนักขัตฤกษ์ และหุ้นของบริษัทพัฒนาเงินสดของจีนอย่าง China Evergrande ถูกระงับ เนื่องจากหยุดซื้อขายในวันจันทร์ ระหว่างรอการประกาศธุรกรรมที่สำคัญ

ในตลาดสกุลเงิน ค่าเงินดอลลาร์แข็งค่าเล็กน้อยเมื่อเทียบกับตะกร้าของสกุลเงินหลักอื่นๆ ซึ่งได้รับการสนับสนุนจากผลตอบแทนที่เพิ่มขึ้น และกำลังกลับไปสู่ระดับสูงสุดในรอบปีเมื่อเดือนที่แล้ว เงินยูโรอยู่ใกล้ระดับต่ำสุดในรอบ 14 เดือนเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว

ราคาทองคำสปอตร่วง 0.48% สู่ 1751.4 ดอลลาร์ต่อออนซ์ โดยสินทรัพย์ที่ไม่มีดอกเบี้ยได้รับผลกระทบจากผลตอบแทนที่สูงขึ้น 

Tags:

TECHNICAL ANALYSIS

ARTICLES