หุ้น China Evergrande ร่วงลงอย่างหนัก

หุ้น China Evergrande ร่วงลงอย่างหนัก
Create at 2 years ago (Sep 27, 2021 23:10)

หุ้น China Evergrande ร่วงลงอย่างหนัก หลังบริษัทจะยกเลิกแผนการออกหุ้นหยวนจีน

หุ้นของบริษัท China Evergrande New Energy Vehicle Group Ltd. ร่วงลงในวันจันทร์ หลังจากมีข่าวออกมาในวันเสาร์ที่แล้วว่า บริษัทจะยกเลิกแผนการออกหุ้นหยวนจีน ในส่วนของนวัตกรรมวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีของเซี่ยงไฮ้ค่ะ

ภาคผลิตยานยนต์ไฟฟ้าของ China Evergrande Group (HK:3333) ยังออกมาเตือนด้วยว่ามีบริษัทอาจจะมีอนาคตที่ไม่แน่นอน เว้นแต่จะได้รับเงินสดเข้ามาอย่างรวดเร็ว

เมื่อวันจันทร์ เวลา 11.39 น.

หุ้นฮ่องกงของ China Evergrande New Energy Vehicle ร่วงลง 10.31% อยู่ที่  2 ดอลลาร์ฮ่องกง หลังจากร่วงลงต่ำสุดอยู่ที่ 26% และแตะ 1.66 ดอลลาร์ฮ่องกงในช่วงก่อนหน้านี้ค่ะ โดยขณะนี้หุ้น China Evergrande ทรงตัวที่ 2.36 ดอลลาร์ฮ่องกง

คำเตือน ออกหลังมาหลังจากตลาดปิดในวันศุกร์ เป็นสัญญาณล่าสุดว่าวิกฤตสภาพคล่องของผู้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์กำลังส่งผลกระทบไปยังธุรกิจอื่นๆในวงกว้างแล้วค่ะ

อย่างไรก็ตาม ความกังวลว่าการล่มสลายของ China Evergrande ที่อาจผลักดันให้เกิดความเสียหายทางเศรษฐกิจทั่วโลก ได้ลดลงบ้างแล้ว สำหรับนักลงทุนบางส่วน

Kyle Rodda ซึ่งเขาเป็นนักวิเคราะห์ได้กล่าวกับรอยเตอร์ว่า “ฉันคิดว่าตลาดมีความสมดุลอยู่ และความตกใจจากความกลัวจบลงแล้ว”  

“ตลาดคาดการณ์ไว้ระดับนึงแล้วว่า บริษัทหนึ่งจะล้มลง แต่จะไม่ส่งผลให้เกิดความเสี่ยงต่อระบบการเงินของจีน ดังนั้น ความเสียหายจะไม่แพร่กระจายไปยังตลาดโลก”

โดย China Evergrande ได้ผิดนัดชำระเงินพันธบัตรดอลลาร์ในช่วงสัปดาห์ที่แล้ว และได้รับระยะเวลาผ่อนผัน 30 วัน โดยบริษัทมีกำหนดชำระดอกเบี้ยพันธบัตรจำนวน 47.5 ล้านดอลลาร์สำหรับพันธบัตรดอลลาร์ 9.5% เดือนมีนาคม 2567 ในวันที่ 29 ก.ย.

ปัจจุบัน บริษัท Evergrande มีหนี้สินประมาณ 305 พันล้านดอลลาร์ โดยบริษัทกำลังดิ้นรนเพื่อระดมทุนเพื่อชำระเงินในส่วนนี้ และถ้าหากบริษัทล้มละลาย เป็นไปได้ว่าจะส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจ และสร้างความเสียหายต่อตลาด จนทำให้รัฐบาลจีนต้องเข้ามาให้ความช่วยเหลือในส่วนนี้แน่ๆค่ะ

Tags:

TECHNICAL ANALYSIS

ARTICLES