หนี้สินที่บานปลาย ของยักษ์ใหญ่อย่าง China Evergrande จะขยับขึ้นมาได้หรือไม่ ?

หนี้สินที่บานปลาย ของยักษ์ใหญ่อย่าง China Evergrande จะขยับขึ้นมาได้หรือไม่ ?
Create at 2 years ago (Sep 20, 2021 17:33)

China Evergrande ร่วงลงกว่า 16% ในเช้าวันจันทร์ จากปัญหาหนี้สินที่บานปลาย

China Evergrande Group (HK: 3333 ) ร่วงลงกว่า 16% ในวันจันทร์ ยังคงเป็นปัญหาที่หนักหน่วงสำหรับบริษัทพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ดังกล่าวค่ะ จากกำหนดการชำระเงินที่ใกล้จะถึงกำหนดในสัปดาห์นี้ โดยที่นักลงทุนไม่มั่นใจว่าบริษัทจะสามารถนำเงินมาจ่ายได้

เมื่อเวลา 11.39 น หุ้นฮ่องกงของบริษัทร่วงลง 16.93% สู่ 2.11 ดอลลาร์ฮ่องกง (0.27 ดอลลาร์) หุ้นในหน่วยจัดการทรัพย์สิน Evergrande Property Services Group (HK: 6666 ) ลดลง 12.61% คิดเป็นมูลค่า 4.02 ดอลลาร์ฮ่องกง HengTen Networks Group Ltd. (HK: 0136 ) บริษัทสตรีมมิ่งภาพยนตร์ที่ Evergrande เป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ ร่วงลง 13.79% อยู่ที่ 2 ดอลลาร์ฮ่องกงค่ะ

ทุกสายตาของนักลงทุนจับจ้องไปที่ China Evergrande ว่าจะสามารถจ่ายดอกเบี้ยครั้งแรกที่ 83.5 ล้านดอลลาร์สำหรับพันธบัตรในเดือนมีนาคม 2022 ได้หรือไม่ ซึ่งมีกำหนดชำระในวันพฤหัสบดีที่จะถึงนี้ค่ะ และมีการชำระดอกเบี้ยครั้งที่ 2 จำนวน 47.5 ล้านดอลลาร์ในวันที่ 29 ก.ย. สำหรับพันธบัตรมีนาคม 2567

บริษัทจะถือว่าผิดนัดชำระพันธบัตร หากไม่ชำระเงินภายใน 30 วัน

China Evergrande ประสบปัญหาในการระดมทุนเพื่อจ่ายให้กับเจ้าหนี้ ซัพพลายเออร์ และนักลงทุน หน่วยงานกำกับดูแลได้เตือนแล้วว่า บริษัทที่มีหนี้สินจำนวน 305 พันล้านดอลลาร์อาจกระจายความเสี่ยงในวงกว้างไปยังระบบการเงินอื่นๆ ของจีน หากไม่มีเสถียรภาพ อย่างไรก็ตาม โอกาสที่จะได้รับเงินช่วยเหลือโดยตรงจากรัฐบาลนั้นไม่น่าเป็นไปได้ เนื่องจากทางการกำลังบอกผู้ให้กู้รายใหญ่ให้ขยายเวลาการจ่ายดอกเบี้ยหรือเงินกู้ยืมแบบคงอัตราดอกเบี้ยไว้

มีผู้บริหารธนาคาร 4 รายกล่าวกับรอยเตอร์ ว่าในส่วนของเงินให้กู้ยืมแก่ China Evergrande แล้ว ในขณะที่เจ้าหนี้บางรายกำลังวางแผนที่จะให้เวลามากขึ้นในการชำระคืน

และบริษัท Evergrande ได้กล่าวเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ว่ายังได้เริ่มชำระเงินคืนให้กับนักลงทุนในผลิตภัณฑ์การลงทุนด้วยอสังหาริมทรัพย์เรื่อยๆค่ะ

Tags:

TECHNICAL ANALYSIS

ARTICLES