ดัชนี PMI ภาคบริการจีนสิงหาคมหดตัวรุนแรง คาดผลกระทบจากมาตรการคุมโควิด

ดัชนี PMI ภาคบริการจีนสิงหาคมหดตัวรุนแรง คาดผลกระทบจากมาตรการคุมโควิด
Create at 2 years ago (Sep 03, 2021 12:22)

มาร์กิตและไฉซินเปิดเผยผลสำรวจซึ่งระบุว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคบริการของจีนหดตัวลงอย่างรุนแรงในเดือนส.ค. เนื่องจากมาตรการที่เข้มงวดเพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์เดลตาได้ส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจ

ทั้งนี้ ดัชนี PMI ภาคบริการร่วงลงสู่ระดับ 46.7 ในเดือนส.ค. จากระดับ 54.9 ในเดือนก.ค. โดยดัชนี PMI เดือนส.ค.ถือเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่จีนเผชิญกับการระบาดรอบแรกในเดือนเม.ย. 2563 นอกจากนี้ ดัชนีที่อยู่ต่ำกว่าระดับ 50 ยังบ่งชี้ว่าภาคบริการของจีนเข้าสู่ภาวะหดตัว

แม้ว่าจีนสามารถควบคุมการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์เดลตาได้เป็นส่วนใหญ่ แต่การแพร่ระบาดของไวรัสสายพันธุ์ดังกล่าวได้ผลักดันให้หน่วยงานของจีนประกาศใช้มาตรการที่เข้มงวด ซึ่งรวมถึงการระดมตรวจเชื้อให้กับประชาชนหลายล้านคน รวมทั้งออกกฎเข้มงวดด้านการเดินทางในเดือนส.ค. โดยสถานการณ์ดังกล่าวส่งผลกระทบอย่างหนักต่อธุรกิจบริการจัดเลี้ยงอาหาร, การขนส่ง, ธุรกิจที่พักอาศัย และธุรกิจบันเทิง

นายหวัง ฉี หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ของไฉซิน อินไซท์ กรุ๊ปกล่าวว่า “ภาคบริการของจีนยังคงถูกกดดันอย่างหนัก อันเนื่องมาจากต้นทุนแรงงานและการขนส่งที่พุ่งขึ้นในช่วงเวลาที่ไวรัสโควิด-19 แพร่ระบาด”

ทางด้านสำนักงานสถิติแห่งชาติจีน (NBS) เปิดเผยเมื่อวันอังคารที่ผ่านมาว่า ดัชนี PMI ภาคบริการเดือนส.ค.อยู่ที่ 47.5 ซึ่งลดลงอย่างมากจากระดับ 53.3 ในเดือนก.ค. โดยระบุว่า ภาคธุรกิจจีนได้รับแรงกดดันจากการที่รัฐบาลประกาศใช้มาตรการเข้มงวดเพื่อควบคุมการระบาดของโรคโควิด-19 และราคาวัตถุดิบที่ระดับสูง

Tags:

TECHNICAL ANALYSIS

ARTICLES