ผู้จัดการกองทุน Hedge Fund กล่าวว่า Crypto เป็น “ฟองสบู่ที่ไร้ค่า”

ผู้จัดการกองทุน Hedge Fund กล่าวว่า Crypto เป็น “ฟองสบู่ที่ไร้ค่า”
Create at 2 years ago (Sep 01, 2021 07:20)

เมื่อไม่นานมานี้ นาย John Paulson ซึ่งเขาเป็นผู้จัดการกองทุน Hedge Fund ระดับตำนานที่เคยทำเงินได้กว่า 4 หมื่นล้านดอลลาร์จากการเปิด Short Sell ตลาดอสังหาริมทรัพย์ในสหรัฐฯ ในช่วงวิกฤต Subprime (วิกฤติสินเชื่อด้อยคุณภาพ) ในปี 2007 ได้ออกมากล่าวให้สัมภาษณ์กับทาง Bloomberg TV เมื่อเร็ว ๆ นี้ ว่า ตลาดคริปโตนั้นเป็น “ฟองสบู่ที่ไร้ค่า”

ซึ่งนาย John Paulson นั้นเป็นนักลงทุนระดับตำนานในยุคเดียวกันกับ Michael Burry จากช่วงวิกฤต Subprime หรือช่วงที่ฟองสบู่ตลาดอสังหาริมทรัพย์สหรัฐฯ พังทลายครั้งใหญ่ในปี 2007 ซึ่งในช่วงเวลานั้นกองทุนของนาย John Paulson ได้ทำเงินจากการเปิด Short Sell กวาดรายได้ไปเป็นมูลค่ามากว่า 4 หมื่นล้านดอลลาร์เลยทีเดียว

“ผมจะไม่แนะนำให้ใครลงทุนใน Cryptocurrency”

ชายวัย 65 ปีที่ให้การสนับสนุนทองคำมาโดยตลอดกล่าว การคาดการณ์อัตราเงินเฟ้อนั้นอาจจะเพิ่มสูงกว่าระดับที่คาดการณ์เอาไว้ เนื่องจากอุปทานเงินสดที่เติบโตเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว คือปริมาณความต้องการเสนอเงินสดที่เพิ่มสูงขึ้น

แต่ถึงอย่างนั้น นาย John Paulson กล่าวว่า “ทองคำจะเป็นการลงทุนที่ดี ในช่วงที่อัตราเงินเฟ้อเพิ่มสูงขึ้น”

ถึงแม้ว่าระดับเงินเฟ้อจะเพิ่มสูงขึ้นในช่วงปีที่ผ่านมา แต่ Bitcoin ก็ยังทำหน้าที่เก็บรักษามูลค่าได้ดีกว่าทองคำ ดังนั้นความคิดเห็นของ นาย John Paulson จึงมีแนวโน้มที่จะทำให้เกิดกระแสวิจารณ์จากนักลงทุนในคริปโตค่ะ

โดยหลังจากที่ราคาทองคำพุ่งแตะจุดสูงสุดที่ระดับ 2,063 ดอลลาร์สหรัฐฯ ในเดือนสิงหาคม 2020 ที่ผ่านมา ทองคำพยายามรักษาราคาระดับนั้นไว้ แต่สุดท้ายก็ล้มเหลวและร่วงลดลงอย่างต่อเนื่องเลยค่ะ

และในขณะเดียวกัน Bitcoin กลับได้เห็นการฟื้นตัวของราคาอย่างรวดเร็วในช่วงไม่กี่เดือนเท่านั้นเอง หลังจากการปรับฐานราคาครั้งใหญ่ในเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา ทำให้ราคาฟื้นตัว กลับมีแรงซื้อขายที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องค่ะ

Tags:

TECHNICAL ANALYSIS

ARTICLES