EUR/USD ปรับตัวสูงขึ้นในรอบ 3 สัปดาห์หลัง พาวเวลล์ ส่งสัญญานปรับลด QE ก่อนสิ้นปีนี้

EUR/USD ปรับตัวสูงขึ้นในรอบ 3 สัปดาห์หลัง พาวเวลล์ ส่งสัญญานปรับลด QE ก่อนสิ้นปีนี้
Create at 2 years ago (Aug 30, 2021 13:15)
EUR/USD เคลื่อนไหวเล็กน้อยประมาณ 1.1800 หลังจากสิ้นสุดสัปดาห์ซื้อขายที่เป็นบวกเนื่องจากคู่สกุลเงินยูโรได้รับแรงหนุนจากค่าเงินดอลลาร์ที่อ่อนค่าลงหลังจาก งาน Jackson Hole ประธานธนาคารกลางสหรัฐนายเจอโรมพาวเวลล์ได้ส่งสัญญานในการปรับลดวงเงินในโครงการซื้อพันธบัตรตามมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (QE) ก่อนสิ้นปีนี้
.
 นายเจอโรม พาวเวลล์ ประธานเฟด  แถลงในระหว่างการประชุม Jackson Hole Economic Policy Symposium ว่าเฟดมีแนวโน้มที่จะเริ่มปรับลดวงเงินในโครงการซื้อพันธบัตรตามมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณแต่ก็ไม่ได้เป็นการส่งสัญญาณโดยตรงถึงการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย เหตุการนี้ทำให้ตลาดหุ้นในวอลสตรีทของสหรัฐคักคักขึ้นอีกครัง โดยดัชนี S&P500 และดัชนี NASDAQ ได้ทำจุดสูงสุดใหม่เป็นประวัติการ
.
นอกจากนี้ ดัชนี Harmonized Index of Consumer Price (HICP) เบื้องต้นของเยอรมนี ซึ่งเป็นมาตรวัดอัตราเงินเฟ้อที่สำคัญของโรงไฟฟ้าของกลุ่ม ได้เพิ่มอุปสรรคในการซื้อขายของทั้งคู่ ท่ามกลางความกังวลของการระบาดโควิด-19 ที่ยังคงเป็นปัญหาที่แก้ไม่ขาดในทุกๆประเทศ
.
ในออสเตรเลียเริ่มฟื้นตัวจากการระบาดของโควิด-19 และญี่ปุ่นยังประสบปัญหาเนื่องจากการประกาศภาวะฉุกเฉินที่กำลังจะหมดอายุใน 21 จังหวัดจาก 47 จังหวัดของญี่ปุ่นในวันที่ 12 กันยายน ตัวเลขโควิดของเยอรมนีผ่อนคลายลงจากการผู้ป่วยโควิด-19 รายใหม่ 10,303 ราย โดยเป็นผู้ติดเชื้อเพียง 4,559 ราย ในช่วงสุดสัปดาห์ ขณะที่ ยอดผู้เสียชีวิตล่าสุดยังลดลงจากผู้เสียชีวิตจากไวรัส 22 ราย เพิ่มเป็น 10 ราย
.
ในระหว่างที่พายุเฮอริเคน Ida และความตึงเครียดระหว่างสหรัฐฯ กับจีน ประกอบกับการที่ชาติตะวันตกไม่ชอบการปกครองของตอลิบานในอัฟกานิสถาน ก็มีผลช่วยให้ราคา EUR/USD ดพิ่ม เนื่องจากสถานะปลอดภัยของดอลลาร์สหรัฐ ขณะที่ไอดาบรรเทาพายุระดับ 3 ประธานาธิบดีโจ ไบเดนของสหรัฐฯ วิจารณ์การแทรกแซงของปักกิ่งในการสอบสวนต้นกำเนิดไวรัส และงดเว้นที่จะให้กลุ่มตอลิบานรับผิดชอบต่อการโจมตีครั้งล่าสุดที่สนามบินคาบูลด้วยสัญญาณที่หลากหลาย
.
ดัชนีดอลลาร์สหรัฐ (DXY) ร่วงสองสัปดาห์ที่ต่ำเป็น 92.61 ในขณะที่ S&P 500 Futures และผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐอายุ 10 ปียังคงมีทิศทางที่ไม่ชัดเจนมากนักหลังการแถลงการณ์ของประธานธนาคารกลางสหรัฐนายเจอโรมพาวเวลล์
.
สิ่งที่ต้องจับตาในวันนี้คือตัวเลข HICP ของเยอรมนีในเดือนสิงหาคมซึ่งคาดว่าจะอยู่ที่ 3.4% เทียบกับ 3.1% YoY ซึ่งสามารถเป็นเหตุผลให้เกิด Bundesbank hawks ผลักดันให้ธนาคารกลางยุโรป (ECB) ลดอัตราดอกเบี้ย ซึ่งในทางกลับกันก็สามารถช่วย EUR/USD พุ่งขึ้นได้ อย่างไรก็ตาม การเปลี่ยนแปลงความเชื่อมั่นของตลาดและความผิดหวังจากยอดขายบ้านรอดำเนินการของสหรัฐในเดือนกรกฎาคมและดัชนีธุรกิจการผลิตของ Dallas Fed ในเดือนสิงหาคมก็ควรเฝ้าคอยจับตาเช่นกัน
.
การวิเคราะห์ทางเทคนิค
การทะลุกรอบ 20-DMA ที่ชัดเจนและเส้นแนวโน้มขาลง 3 เดือนที่ประมาณ 1.1760 ขณะแรงเข้าซื้อเริ่มทรงตัวซึ่งก็อาจจะเกิดการดึงกลับมาที่แนวรับ 1.7800 ก่อนที่ราคาจะขึ้นไปตามแนวโน้มขาขึ้นใหม่ในระยะสั้นที่เกิดขึ้นเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ซึ่งก็จะมุ่งหน้าสูจุดสูงสุดของเดือนก่อนหน้าใกล้ระดับ 1.1910
.
Tags:

TECHNICAL ANALYSIS

ARTICLES