ความคิดเห็นเชิงลบ วิจารณ์ก่อนการประชุม FED ที่ Jackson Hole ส่งผลหุ้นเอเชียร่วง

ความคิดเห็นเชิงลบ วิจารณ์ก่อนการประชุม FED ที่ Jackson Hole ส่งผลหุ้นเอเชียร่วง
Create at 2 years ago (Aug 27, 2021 11:50)

เมื่อเช้าวันนี้ตลาดหุ้นในเอเชียแปซิฟิกปรับตัวลง

โดยเกิดจากการที่นักลงทุนได้วิเคราะห์ความคิดเห็นเชิงลบ ก่อนจะเริ่มมีการประชุม FED สัมมนาที่เมือง Jackson Hole และสถานการณ์ล่าสุดในอัฟกานิสถาน ส่งผลให้หุ้นหลายตัวเคลื่อนไหวดังนี้ค่ะ

ดัชนี Nikkei 225 ของญี่ปุ่นลดลง 0.48% เมื่อเวลา 21:53 น. ET (1:53 น. GMT) ขณะที่ ดัชนี KOSPI ของเกาหลีใต้เพิ่มขึ้น 0.09%

ออสเตรเลีย ดัชนี ASX 200 ขยับลง 0.11% 

ดัชนี Hang Seng ของฮ่องกงลดลง 0.33%

ดัชนี Shanghai Composite ของจีนลดลง 1.09% ขณะที่ ดัชนี Shenzhen Component ลดลง 1.92%

ส่วนหุ้นเทคโนโลยีของจีนร่วงลงเนื่องจากผลประกอบการที่น่าผิดหวัง และประเทศก็เข้มงวดกับกฎระเบียบของอุตสาหกรรมเอกชน ส่งผลให้ดัชนี Nasdaq Golden Dragon China ที่ติดตามหุ้นจีนที่จดทะเบียนในสหรัฐร่วงลงเป็นครั้งแรกในรอบ 5 วันค่ะ

ก่อนเริ่มการประชุม FED ที่ Jackson Hole เจ้าหน้าที่ FED บางคนกล่าวว่า

ต้องการที่จะเริ่มลดสินทรัพย์ลงเร็ว ๆ นี้ โดยนายโรเบิร์ต แคปแลน ซึ่งเขาเป็นประธาน FED แห่งดัลลาส เขาได้กล่าวว่า เขาอยากเริ่มตั้งแต่เดือนตุลาคมปีนี้ หรือหลังจากนั้นไม่นาน ส่วนนายเจมส์ บุลลาร์ด ซึ่งเป็นประธาน FED แห่งเซนต์หลุยส์ ก็เรียกร้องให้เริ่มดำเนินการในฤดูใบไม้ร่วงปีนี้ และนายเอสเธอร์ จอร์จ เป็นประธาน FED แห่งแคนซัสซิตี เรียกร้องให้เริ่มต้นภายในปี 2021 นี้เช่นกันค่ะ แต่อย่างไรก็ตาม ทั้ง 3 คนนี้จะไม่ลงคะแนนเสียงในการตัดสินใจเชิงนโยบายนะคะ

ส่วนอัตราผลตอบแทนพันธบัตรสหรัฐลดลง เนื่องจากนักลงทุนรอการกล่าวสุนทรพจน์ของประธาน FED เจอโรม พาวเวลล์ในวันนี้ และกำลังเตรียมพร้อมรับมือกับความผันผวนของตลาด โดยมีพันธบัตรหลายรายการที่จะหมดอายุในวันนี้ค่ะ

นักลงทุนบางส่วนยังคงมองในแง่ดีอย่างระมัดระวัง

"ดูเหมือนว่าตลาดหุ้นจะต้องประเมินความไม่แน่นอนอันหลากหลายต่อไปในช่วง 3 ถึง 6 เดือนข้างหน้า”

ทางด้าน ยาน่า บาร์ตัน ซึ่งเป็นผู้จัดการกองทุนของ Eaton Vance (NYSE:EV) กล่าวกับ Bloomberg ว่า “คุณไม่จำเป็นต้องเดิมพันว่า นี่คือช่วงเวลาของหุ้นวัฏจักรหรือหุ้นเติบโต ทำไมคุณจึงไม่ลงทุนทั้งสองอย่างควบคู่กันไปล่ะ” ซึ่งที่เขาพูดก็ชวนนักลงทุนหลายคนถึงกับคิดหนักกันเลย

ส่วนในด้านข้อมูลเศรษฐกิจสหรัฐ GDP ขยายตัว 6.6% และ ดัชนีราคา GDP เพิ่มขึ้น 6.2% เมื่อเทียบไตรมาสต่อไตรมาสแล้ว ในไตรมาสที่ 2 โดยมีการขอรับสวัสดิการว่างงานครั้งแรก จำนวน 353,000 ราย ตลอดทั้งสัปดาห์ที่ผ่านมาค่ะ

Tags:

TECHNICAL ANALYSIS

ARTICLES