โกลด์แมนแซคส์เพิ่มคาดการณ์ หลังเฟดเริ่มลดคิวอีเดือนพ.ย.

โกลด์แมนแซคส์เพิ่มคาดการณ์ หลังเฟดเริ่มลดคิวอีเดือนพ.ย.
Create at 2 years ago (Aug 25, 2021 12:54)

นักเศรษฐศาสตร์ของโกลด์แมน แซคส์ ได้ปรับเพิ่มตัวเลขคาดการณ์โอกาสที่ธนาคารกลางสหรัฐ (FED) จะเริ่มปรับลดวงเงินซื้อพันธบัตรตามมาตรการคิวอีในเดือนพ.ย.นี้ จากเดิมที่คาดไว้ว่าจะมีโอกาส 25% เพิ่มขึ้นเป็นจะมีโอกาส 45% และคาดว่าเฟดจะปรับลดวงเงินลงครั้งละ 1.5 หมื่นล้านดอลลาร์ในการประชุมแต่ละครั้ง

ขณะเดียวกัน โกลด์แมน แซคส์ ยังได้ปรับลดโอกาสที่เฟดจะปรับลดวงเงินซื้อพันธบัตรตามมาตรการคิวอีในเดือนธ.ค. จากเดิมที่คาดไว้ว่าจะมีโอกาส 55% เหลือ 35%

นักลงทุนกังวลว่า เฟดจะปรับลดวงเงินในโครงการซื้อพันธบัตรตามมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (QE) เร็วกว่าที่คาดไว้ หลังจากที่รายงานการประชุมประจำเดือนก.ค.ของเฟดระบุว่า กรรมการเฟดส่วนใหญ่เห็นพ้องที่จะเริ่มปรับลดวงเงินคิวอีในปีนี้

ปัจจุบัน เฟดซื้อพันธบัตรตามมาตรการคิวอีอย่างน้อย 120,000 ล้านดอลลาร์/เดือน โดยเฟดซื้อพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐวงเงิน 80,000 ล้านดอลลาร์/เดือน และซื้อตราสารหนี้ที่มีสินเชื่อที่อยู่อาศัยเป็นหลักประกันการจำนอง (MBS) ในวงเงิน 40,000 ล้านดอลลาร์

นักลงทุนจับตาการประชุมประจำปีของเฟดที่เมืองแจ็กสัน โฮล รัฐไวโอมิง ในวันที่ 26-28 ส.ค. โดยคาดว่าเฟดจะส่งสัญญาณที่ชัดเจนมากขึ้นเกี่ยวกับทิศทางอัตราดอกเบี้ย รวมทั้งแนวโน้มการปรับลดวงเงินคิวอีในการประชุมดังกล่าว

ที่ผ่านมา การประชุมที่เมืองแจ็กสัน โฮล ถือเป็นการประชุมที่ได้รับความสนใจอย่างมาก โดยมีผู้ว่าการธนาคารกลาง รัฐมนตรีคลัง นักวิชาการ และผู้เชี่ยวชาญด้านการเงิน จากประเทศต่างๆทั่วโลก เดินทางเข้าร่วมการประชุม ขณะที่ไฮไลท์จะอยู่ที่การกล่าวปาฐกถาของประธานเฟดในขณะนั้นเพื่อแสดงวิสัยทัศน์เกี่ยวกับนโยบายการเงินของเฟด และแนวโน้มเศรษฐกิจสหรัฐ

Tags:

TECHNICAL ANALYSIS

ARTICLES