กลุ่มตอลิบานที่ยึดอำนาจในอัฟกานิสถานผู้ถือกุญแจสู่ขุมแร่มูลค่าหลายล้านล้านดอลลาร์

กลุ่มตอลิบานที่ยึดอำนาจในอัฟกานิสถานผู้ถือกุญแจสู่ขุมแร่มูลค่าหลายล้านล้านดอลลาร์
Create at 2 years ago (Aug 22, 2021 23:50)

      กลุ่มตอลิบานซึ่งขณะนี้ได้ยึดอำนาจ และควบคุมอัฟกานิสถาน ได้สืบทอดขุมแร่มูลค่า 1 ล้านล้านดอลลาร์ที่ยังไม่ได้ใช้  ซึ่งบางส่วนสามารถขับเคลื่อนการเปลี่ยนแปลงของโลกไปสู่พลังงานหมุนเวียนได้ 

   ตามรายงานของสำนักงานสำรวจทางธรณีวิทยาแห่งสหรัฐอเมริกา US Geological Survey (USGS) ทรัพยากรแร่ ได้แก่ บอกไซต์ ทองแดง แร่เหล็ก ลิเธียม และแรร์เอิร์ธ

ซึ่งราคาทองแดงในปีนี้พุ่งขึ้นมากกว่า 10,000 ดอลลาร์ต่อตัน เนื่องจากโลหะที่มีค่าการนำความร้อนและไฟฟ้าสูงมาก ได้กลายเป็นสินค้าโภคภัณฑ์ที่มีความต้องการในการผลิตสายไฟ

ในทางกลับกัน ลิเธียมเป็นองค์ประกอบสำคัญในการผลิตแบตเตอรี่รถยนต์ แผงโซลาร์เซลล์ และฟาร์มกังหันลม สำนักงานพลังงานระหว่างประเทศคาดการณ์ว่าความต้องการลิเธียมทั่วโลกจะเพิ่มขึ้นมากกว่า 40 เท่าภายในปี 2040

   เนื่องจากเหตุการณ์เข้ายึดอำนาจของกลุ่มตอลิบาน เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา จึงเป็นข้อสังเกตุ ของ ทั่วโลกว่า ตอลิบานถือกุญแจสู่ขุมแร่มูลค่าหลายล้านล้านดอลลาร์   อย่างไรก็ตาม ไม่มีความแน่นอนว่าอัฟกานิสถานจะกลายเป็น EI Rorado ผู้เชี่ยวชาญกล่าวว่าการทำเหมืองที่ประสบความสำเร็จนั้นต้องการ "บรรยากาศทางการเมืองและกฎหมายที่มีเสถียรภาพมาก"

Tags:

TECHNICAL ANALYSIS

ARTICLES