น้ำมันWTIปิดลบ คาดนักลงทุนวิตกไวรัสเดลตาฉุดดีมานด์น้ำมัน

น้ำมันWTIปิดลบ คาดนักลงทุนวิตกไวรัสเดลตาฉุดดีมานด์น้ำมัน
Create at 2 years ago (Aug 18, 2021 13:26)

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดลบติดต่อกันเป็นวันที่ 4 เมื่อคืนนี้ (17 ส.ค.) เนื่องจากนักลงทุนยังคงวิตกกังวลว่าการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 และการใช้มาตรการที่เข้มงวดเพื่อควบคุมการแพร่ระบาด จะส่งผลกระทบต่อกิจกรรมทางเศรษฐกิจและความต้องการใช้น้ำมัน ขณะที่นักลงทุนจับตารายงานสต็อกน้ำมันดิบของสหรัฐซึ่งมีกำหนดเปิดเผยในวันนี้

สัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนก.ย. ลดลง 70 เซนต์ หรือ 1% ปิดที่ 66.59 ดอลลาร์/บาร์เรล ซึ่งเป็นระดับปิดต่ำสุดนับตั้งแต่วันที่ 9 ส.ค. 2564

สัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ (BRENT) ส่งมอบเดือนต.ค. ลดลง 48 เซนต์ หรือ 0.7% ปิดที่ 69.03 ดอลลาร์/บาร์เรล ซึ่งเป็นระดับปิดต่ำสุดนับตั้งแต่วันที่ 19 ก.ค. 2564

การแพร่ระบาดอย่างหนักของไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์เดลตายังคงเป็นปัจจัยที่สร้างแรงกดดันต่อตลาดน้ำมัน โดยล่าสุดนายกรัฐมนตรีนิวซีแลนด์ประกาศล็อกดาวน์ทั่วประเทศเมื่อวานนี้ (17 ส.ค.) หลังพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายแรกในรอบ 6 เดือนที่เมืองโอ๊คแลนด์ เมืองใหญ่อันดับหนึ่งของนิวซีแลนด์ ขณะที่ผู้เชี่ยวชาญคาดว่าการติดเชื้อรายใหม่นี้เป็นไวรัสสายพันธุ์เดลตา

มาตรการล็อกดาวน์ของนิวซีแลนด์จะบังคับใช้เป็นเวลา 7 วันในเมืองโอ๊คแลนด์ รวมถึงเมืองโคโรแมนเดลซึ่งผู้ติดเชื้อคนดังกล่าวมีประวัติเดินทางไป ขณะที่เมืองอื่นๆ จะมีผลบังคับใช้เป็นเวลา 3 วัน โดยเริ่มตั้งแต่วันนี้ (18 ส.ค.) โดยการบังคับใช้มาตรการล็อกดาวน์รอบใหม่นี้อยู่ในระดับ 4 ซึ่งเป็นระดับสูงสุด ซึ่งจะส่งผลให้โรงเรียน, สำนักงาน และธุรกิจทุกประเภทต้องปิดทำการ ยกเว้นภาคบริการที่จำเป็นเท่านั้น

ขณะเดียวกันมีรายงานว่า รัฐบาลญี่ปุ่นวางแผนที่จะขยายมาตรการฉุกเฉินเพิ่มอีก 7 จังหวัดตั้งแต่วันศุกร์ที่ 20 ส.ค. จนถึงวันที่ 12 ก.ย. และจะขยายเวลาการประกาศมาตรการฉุกเฉินในกรุงโตเกียวและอีก 4 จังหวัด โดยภายใต้การประกาศภาวะฉุกเฉินนี้ สถานประกอบการที่ให้บริการเครื่องดื่มแอลกอฮอล์หรือคาราโอเกะจะถูกสั่งปิดกิจการในช่วงเวลาดังกล่าว ขณะที่สถานประกอบการที่ไม่ได้ให้จำหน่ายสุราจะได้รับอนุญาตให้เปิดบริการจนถึง 20.00 น.

นักลงทุนจับตาการเปิดเผยตัวเลขสต็อกน้ำมันดิบประจำสัปดาห์ของสำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของรัฐบาลสหรัฐ (EIA) ในวันนี้ เวลา 21.30 น.ตามเวลาไทย ขณะที่นักวิเคราะห์ในโพลสำรวจของเอสแอนด์พี โกลบอล แพลทส์คาดการณ์ว่า สต็อกน้ำมันดิบของสหรัฐจะลดลง 3.1 ล้านบาร์เรลในสัปดาห์ที่สิ้นสุดวันที่ 13 ส.ค. ขณะเดียวกันคาดว่าสต็อกน้ำมันเบนซินจะลดลง 2.3 ล้านบาร์เรล และคาดว่าสต็อกน้ำมันกลั่นจะลดลง 700,000 บาร์เรล

Tags:

TECHNICAL ANALYSIS

ARTICLES