อังกฤษ-ยุโรปหวังเดินหน้าเจรจาข้อตกลงหลัง Brexit

อังกฤษ-ยุโรปหวังเดินหน้าเจรจาข้อตกลงหลัง Brexit
Create at 3 years ago (Dec 08, 2020 12:34)

นายบอริส จอห์นสัน นายกรัฐมนตรีอังกฤษ และนางเออร์ซูลา ฟอน เดอร์ เลเยน ประธานคณะกรรมาธิการยุโรป (EC) จะพูดคุยกันทางโทรศัพท์เวลา  23.00 น. 7 ธันวาคม ตามเวลาไทย เพื่อเดินหน้าเจรจาข้อตกลงการค้าหลังอังกฤษแยกตัวออกจากสหภาพยุโรป (Brexit) สำนักข่าวบีบีซีรายงานว่า การพูดคุยครั้งนี้สำคัญมาก เนื่องจากใกล้หมดเวลาที่ทั้งสองฝ่ายจะต้องบรรลุข้อตกลงก่อนสิ้นสุดช่วงเวลาเปลี่ยนผ่านหลังการถอนอังกฤษออกจากสหภาพยุโรปที่จะสิ้นสุดลงสิ้นปีนี้

ก่อนหน้านี้ นางฟอน เดอร์ เลเยนและนายจอห์นสัน ได้หารือกันทางโทรศัพท์เมื่อวันเสาร์ เนื่องจากผู้นำการเจรจาของทั้งสองฝ่ายหยุดการเจรจาชั่วคราวจากความเห็นที่แตกต่างกันในประเด็นหลักบางข้อ แถลงการณ์ระบุว่า “ในการหารือกันทางโทรศัพท์เรื่องการเจรจาข้อตกลงการค้าระหว่างสหราชอาณาจักรกับ EU ที่ดำเนินอยู่นี้ เรารู้สึกยินดีกับความคืบหน้าในหลายด้าน อย่างไรก็ตาม ยังคงมีความเห็นที่แตกต่างกันอย่างมากใน 3 ประเด็นสำคัญ ได้แก่ นโยบายส่งเสริมการแข่งขันอย่างเท่าเทียม ระบบการจัดการ และการประมง ซึ่งทั้งสองฝ่ายเห็นพ้องกันว่าจะไม่มีข้อตกลงหากไม่สามารถแก้ไขปัญหา 3 ประเด็นนี้ได้”

“แม้เราจะรู้ถึงความร้ายแรงของความแตกต่างเหล่านี้ เราก็เห็นตรงกันว่าทีมเจรจาของเราควรพยายามต่อไปเพื่อประเมินว่าประเด็นดังกล่าวสามารถแก้ไขได้หรือไม่ ดังนั้นเราจึงสั่งให้หัวหน้าทีมเจรจาของเราเปิดการเจรจากันอีกครั้งในวันอาทิตย์ที่กรุงบรัสเซส์ ขณะที่ผู้นำทั้งสองจะหารือกันอีกครั้งในคืนวันจันทร์ ตามเวลาท้องถิ่น” หากไม่สามารถบรรลุข้อตกลงการค้าได้ นั่นหมายถึงในปี 2564 การค้าระหว่างทั้งสองฝ่ายจะต้องเป็นไปตามตามกฎขององค์การการค้าโลก (WTO)

Tags:

TECHNICAL ANALYSIS

ARTICLES