USD/JPY ร่วงต่ำลงเนื่องจากนักลงทุนหาที่หลบภัยในสกุลเงินเยน

USD/JPY ร่วงต่ำลงเนื่องจากนักลงทุนหาที่หลบภัยในสกุลเงินเยน
Create at 2 years ago (Aug 04, 2021 15:05)

USD/JPY แข็งค่าขึ้นเล็กน้อยในช่วงเช้าวันพุธ(4 ส.ค.) หลังจากแตะระดับต่ำสุดนับตั้งแต่วันที่ 26 พฤษภาคมในวานนี้ท่ามกลางความกังวลเรื่องการหลีกเลี่ยงความเสี่ยง อัตราผลตอบแทนของกระทรวงการคลังที่ต่ำกว่าก็กำลังทดสอบค่าเงินดอลลาร์ซึ่งอาจบ่งบอกถึงความกลัวว่าการเติบโตทางเศรษฐกิจจะค่อนข้างน่าผิดหวัง ความกังวลเกี่ยวกับการแพร่กระจายของไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์เดลต้าในสหรัฐอเมริกาและจีนกำลังกระตุ้นให้นักลงทุนในบางกลุ่มหาที่หลบภัยในสกุลเงินเยนของญี่ปุ่น 

.
ความไม่แน่นอนและการขาดความชัดเจนเกี่ยวกับการเติบโตทางเศรษฐกิจในประเทศและทั่วโลกจากสาภานะการณ์ที่เหมือนจะดีขึ้นจากไวรัสแต่ก็กลับมาเกิดการระบาดครั้งใหญ่ขึ้นอีกรอบทั่วโลก ความเชื่อมั่นในความเสี่ยงของหุ้นในเอเชียที่ดิ่งลง และหุ้นสหรัฐฯ ใกล้ระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ 
.
ความกลัวด้านกฎระเบียบกำลังแพร่ส่งผลกระทบไปยังทรัพย์สินอื่นๆ ของจีน หลังจากที่ปักกิ่งได้เพิ่มข้อจำกัดในภาคการศึกษาเมื่อปลายสัปดาห์ที่แล้ว และยังคงปราบปรามบริษัทที่เกี่ยวข้องกับสกุลเงินดิจิทัลในประเทศ และการล็อกดาวน์ในออสเตรเลียเป็นปัจจัยที่กดดันหุ้นเอเชียแปซิฟิก ในขณะเดียวกัน หุ้นสหรัฐกำลังถูกผลักดันให้ทำสถิติสูงสุดด้วยผลประกอบการที่แข็งแกร่งและความคาดหวังของอัตราดอกเบี้ยที่ลดลง
.
รายงานการผลิตล่าสุดจากสหรัฐอเมริกาและจีนชี้ให้เห็นถึงความอ่อนแอในภาคส่วนนี้ อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านี้ นิวซีแลนด์รายงานการเติบโตของการจ้างงานที่แข็งแกร่งและอัตราการว่างงานลดลง ส่งผลให้มีโอกาสในการขึ้นอัตราดอกเบี้ย RBNZ ในวันที่ 18 สิงหาคม
.
นอกจากนี้ ผู้ค้าน้ำมันดิบก็มีท่าทีกังวลต่อการแพร่กระจายของไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์เดลต้า โดยมีการเทขายเกือบน้ำมันดิบ 5% ในสัปดาห์นี้ เมื่อสี่วันก่อนที่ตลาดกระทิงน้ำมันดิบบอกว่าอุปสงค์จะแซงหน้าอุปทานจนถึงสิ้นปี ทำให้ตอนนี้ต้อเกิดความสัยสนในตลาดว่าจะเป็นไปตามที่คาดได้หรือไม่
.
แนวโน้มคู่เงิน USD/JPY
ความกังวลเรื่องโควิดไม่ได้จำกัดอยู่แค่ในสหรัฐอเมริกาและจีนเท่านั้น หัวหน้าสมาคมการแพทย์แห่งประเทศญี่ปุ่นเรียกร้องให้มีการประกาศภาวะฉุกเฉินทั่วประเทศในวันอังคาร เพื่อควบคุมจำนวนผู้ป่วยโควิด-19 ในเมืองโตเกียวที่เป็นเจ้าภาพโอลิมปิกและเมืองอื่นๆ สำนักข่าวเกียวโดกล่าว ขณะนี้เกิดความกังวลเพิ่มขึ้นเกี่ยวกับระบบการรักษาผู้ป่วยโควิดในประเทศ 
.
การเคลื่อนไหวของราคาในปัจจุบันใน USD/JPY บ่งชี้ว่าความกลัวกำลังผลักดันให้นักลงทุนเข้าสู่เงินเยนของญี่ปุ่นเพื่อการป้องกันความเสี่ยง ความกลัวนั้นน่าจะได้รับแรงหนุนจากความกังวลว่าการแพร่กระจายของโควิด-19 สายพันธุ์เดลต้า จะชะลอการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลกซึ่งนำโดยประเทศมหาอำนาจอย่างสหรัฐอเมริกาและจีน ซึ่งกราฟราคาเองก็ได้เคลื่อนไหวในลักษณขาลงที่ชัดเจน และได้ถือระดับต่ำกว่าเส้นค่าเฉลี่ยทั้งหมดในกราฟ 4 ชั่วโมง ซึ่งบ่งชี้ถึงแรงขายที่แข็งแกร่ง ขณะนี้ราคากำลังมุ่งหน้าลงไปหาจุดต่ำสุดในรอบ 4 เดือนที่ระดับ 108.561 แต่ยังคงติดแนวรับแรกของวันที่ 108.945 และกำลังมีท่าทีรีบาวด์จากจุดนี้ 
.
หากราคาวกกลับมาทำลายแนวรับนี้ได้โอกาสที่จะเคลื่อนลงต่อที่จุดต่ำสุดรอบ 4 เดือนก็จะมีความเป็นไปได้มาก ในทางกลับกันหากล้มเหลวจากระดับแนวรับแรกนี้ กราฟราคาก็จะกลับทิศมาในฝั่งขาขึ้นที่ระดับราคา 109.329 และราคา 109.712 เป็นระดับถัดไป โดยรวมตลาดวันนี้เป็นวันของผู้เล่นฝั่งขายจากทั้งทางปัจจัยพื้นฐานและทางเทคนิค
.
กราฟ 4 ชัาวโมง  USD/JPY
 
Tags:

TECHNICAL ANALYSIS

ARTICLES