ทองคำพุ่งแตะระดับสองสุดในรอบเกือบเดือน จากเฟดส่งสัญญานทำ QE

ทองคำพุ่งแตะระดับสองสุดในรอบเกือบเดือน จากเฟดส่งสัญญานทำ QE
Create at 2 years ago (Jul 15, 2021 12:59)

ความกังวลในเรื่องของเงินเฟ้อในเมื่อวานส่งทองคำพุ่งแตะรับดับ 1,829.880 ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในรอบเกือบหนึ่งเดือน หลังจากที่การแถลงการณ์ของประธานธนาคารกลางนาย เจอร์โรม พาเวลล์ แถลงการณ์เกี่ยวกับนโยบายการเงินและสภาวะเศรฐกิจต่อสภาครองเกส

.
ข้อมูลราคาผู้บริโภคของสหรัฐฯ (CPI) ออกมาสูงกว่าที่่คาดและตอกย้ำด้วยข้อมูลตัวเลขดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI)  พุ่งขึ้น 1% ในเดือนมิ.ย. เมื่อเทียบรายเดือน สูงกว่าตัวเลขคาดการณ์ที่ระดับ 0.6% หลังจากปรับตัวขึ้น 0.8% ในเดือนพ.ค. และตามที่นายเจอโรม พาวเวล ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) กล่าวแถลงการณ์รอบครึ่งปีว่าด้วยนโยบายการเงินและภาวะเศรษฐกิจสหรัฐต่อสภาคองเกรสในวันนี้  มีรายละเอียดที่น่าสนใจคือเฟดจะเดินหน้าทำ QE ต่อและจะยังไม่เร่งจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยแม้พาเววล์จะกล่าวว่า "อัตราเงินเฟ้อมีแนวโน้มจะอยู่ในระดับสูงในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า  ก่อนที่จะมีการปรับตัวลง"
.
ธนาคารกลางจะยังคงใช้นโยบายการเงินที่ผ่อนคลายต่อไป แม้ว่าเงินเฟ้อที่พุ่งสูงขึ้นในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้าก็จะค่อยๆปรับลดลง ทำให้นักลงทุนปรับ “ลด” คาดการณ์เฟดขึ้นดอกเบี้ยในปี 2022 สะท้อนจาก Eurodollar Futures ซึ่งเป็นอีกหนึ่งตัวชี้วัดการคาดการณ์อัตราดอกเบี้ยในตลาด  บ่งชี้ว่าตลาดเห็นถึงโอกาส 90% ที่เฟดจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยครั้งแรกในเดือนธ.ค. 2022  ซึ่งลดลงจากโอกาส 100% ในช่วงหลังการเปิดเผยตัวเลข CPI
.
ปัจจัยพื้นฐานภาพรวมบ่งชี้ว่าแนมโน้มที่ราคาทองคำที่จะเพิ่มขึ้นยังคงมีอยู่ โดยเป้าหมายราคาสูงสุดใหม่ยังคงเป็น 1,865 ดอลลาร์ต่อทรอยออนซ์ ขณะที่วันนี้ปัจจัยที่นักลงทุนต้องจับตาจะยังคงอยู่ที่นายเจอร์โรม พาเวลล์ประธานธนาคารกลางสหรัฐที่จะแถงการณ์นโยบายทางการเงินอีกวัน
.
คาดการณ์ทางเทคนิคราคาทองคำ
.
ด้วยแนวโน้มขาขึ้นล่าสุด ตอนนี้ XAU/USD ดูเหมือนว่าจะได้ยืนยัน Breakout ในระยะสั้นผ่านช่วงการซื้อขายหนึ่งสัปดาห์ ระดับการซื่อขายที่อยู่เหนือเส้น SMA 200 วันเป็นการยืนยังการฟื้นตัวของราคาทองคำที่แข็งอกร่งหลังจากที่ลงต่ำสุดที่ 1,750 ดอลลาร์ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดในรอบสองเดือนครึ่งที่แตะระดับในเดือนมิถุนายน แนวต้านครั้งต่อไปของแนวโน้มขาขึ้นจะอยู่ที่บริเวณ $1,868-70 ก่อนที่ทองคำจะตั้งเป้ากลับมาที่ระดับ 1,900 ดอลลาร์ในอนาคตอันใกล้นี้
Tags:

TECHNICAL ANALYSIS

ARTICLES