ความตึงเครียดระดับทวิภาคีระหว่างจีนกับออสเตรเลียเพิ่มสูงขึ้น

ความตึงเครียดระดับทวิภาคีระหว่างจีนกับออสเตรเลียเพิ่มสูงขึ้น
Create at 2 years ago (Jun 23, 2021 16:46)
 ความตึงเครียดระดับทวิภาคีที่เพิ่มสูงขึ้นได้ทำลายความไว้วางใจของชาวออสเตรเลียในจีน เนื่องจากพวกเขาถือว่าปักกิ่งเป็นภัยคุกคามด้านความมั่นคงมากกว่าพันธมิตรทางเศรษฐกิจ ตามผลสำรวจประจำปีของสถาบันโลวี (Lowy Institute) 
.
สถาบันโลวี (Lowy Institute) เปิดเผยผลสำรวจเมื่อวันพุธที่ผ่านมาว่า ความเชื่อมั่นของชาวออสเตรเลียในจีนลดลงเหลือน้อย โพลประจำปีล่าสุดของสถาบันโลวีเผย  “ผลสำรวจประจำปีแสดงให้เห็นว่าชาวออสเตรเลียมากกว่า 60% มองว่าจีนเป็นภัยคุกคามความมั่นคง เพิ่มขึ้นอย่างมากจากปี 2018 เมื่อ 18% ของผู้ตอบแบบสอบถามมีมุมมองแบบเดียวกัน” ในทางตรงกันข้ามความ
เชื่อมั่นในสหรัฐฯ ของชาวออสเตรเลียได้กลับมาแล้ว แต่ยังต่ำกว่าในยุคของโอบามา ซึ่งผู้ตอบแบบสอบถามกว่า 60 เปอร์เซ็นต์บอก Lowy ว่าพวกเขาไว้วางใจสหรัฐฯ เพิ่มขึ้น 10 คะแนนจากปีที่แล้ว 
.
อย่างไรก็ตาม ความเชื่อมั่นในกลุ่มพันธมิตรสหรัฐฯ-ออสเตรเลียยังคงสูงจากการสำรวจพบว่า 78 เปอร์เซ็นต์กล่าวว่าพันธมิตรมีความสำคัญต่อความมั่นคงของประเทศ ขณะที่ 76% กล่าวว่าทั้งสองประเทศมีค่านิยมร่วมกัน และร้อยละ 75 กล่าวว่าพวกเขาเชื่อว่าสหรัฐฯ จะเข้ามาปกป้องออสเตรเลีย หากออสเตรเลียถูกโจมตี มีเพียงร้อยละ 36 ของผู้ตอบแบบสำรวจที่กล่าวว่าพันธมิตรมีความสำคัญลดลง เนื่องจากสหรัฐฯ อยู่ในภาวะถดถอยเมื่อเทียบกับจีน นั่นคือลดลง 10 จุดจาก 2019
.
ข้อมูล PMI แบบแฟลชของเดือนมิถุนายนแสดงให้เห็นว่าเศรษฐกิจของออสเตรเลียขยายตัวอย่างต่อเนื่องทั่วทั้งภาคบริการและการผลิต ตามรายงานของ IHS Markit ภาพพิมพ์ที่สดใสเป็นเดือนที่สิบติดต่อกันของการขยายตัว แม้ว่าภาพพิมพ์จะไม่แข็งแกร่งเท่าเดือนก่อน ดัชนีการผลิตลดลงเหลือ 58.4 จาก 60.4 ขณะที่ดัชนีบริการลดลงเหลือ 56.0 จาก 58.0
.
ดัชนีดอลลาร์ ซึ่งเป็นดัชนีวัดความเคลื่อนไหวของดอลลาร์เมื่อเทียบกับสกุลเงินหลัก 6 สกุลในตะกร้าเงิน ลดลง 0.15% แตะที่ 91.709 เมื่อคืนนี้  หลังจากนายเจอโรม พาวเวล ประธาธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ให้คำมั่นว่า เฟดจะไม่เร่งปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเร็วเกินไป ทำให้ AUD/USD ที่ได้รับผลกระทบจากอุปสงค์ที่ฟื้นตัวของเงินดอลลาร์สหรัฐ หลังร่วงลง 0.15% ในแต่ละวัน เริ่มฟื้นกลับมาซึ่งปัจจุบันมีการซื้อขายอยู่ที่ 0.7543 
.
การคาดการณ์แนวโน้มทางเทคนิค
 
 
 
 
คู่สกุลเงิน AUD/USD เเริ่มเข้าทดสดแนวต้านสำคัญที่เส้นค่าเฉลี่ยเคลื่อนที่อย่างง่าย (SMA) 200 ซึ่งเป็นระดับเดียวกันกับระดับ Fibo Retracement ที่ 0.382 ในระดับราคา 0.75659 ซึ่งหากราคาผ่านแนวต้านนี้ไปได้จะเป็นดการยืนยังการฟื้นตัวของค่าเงินออสซี่ และแนวโน้มจะกลับมาเป็นขาขึ้น แต่หากราคาไม่สามาระผ่านไปได้กรณีที่จะเป็นไปได้อาจจะเป็นการวิ่งแบบไซด์เวย์ของราคาที่ช่วง 0.75659 - 0.74597 เนื่องจากความคุมเครือเกี่ยวกับนโนบายของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ทำให้ความแข็งค่าของเงินดอลลาร์เริ่มลดลง
Tags:

TECHNICAL ANALYSIS

ARTICLES