หุ้นวัคซีนค่ายดังลดลง 8% เกิดจากอะไร

หุ้นวัคซีนค่ายดังลดลง 8% เกิดจากอะไร
Create at 2 years ago (Jun 16, 2021 16:17)
หุ้น Novavax อยู่ภายใต้แรงกดดันหลังจากที่บริษัทประกาศการเสนอขายหุ้นที่ตลาดส่งผลให้หุ้นลดลงไป 8 % หลังจากที่บริษัทประกาศว่าบรรลุข้อตกลงกับ B.Riley Secutiries เพื่อเสนอขายหุ้นสามัญในตลาดสูงถึง 500 ล้านดอลลาร์ทำให้หุ้นของNovavax ตอนนี้มีโมเมนตัมขาลง
.
Novavax ตั้งข้อสังเกตว่าบริษัทขายหุ้นได้ 1.7 ล้านหุ้นตั้งแต่วันที่ 22 มกราคม 2564 และเพิ่มรายได้สุทธิ 451.9 ล้านดอลลาร์ ราคาขายเฉลี่ยอยู่ที่ 271.65 ดอลลาร์ต่อหุ้น ดังนั้นบริษัทจึงใช้จังหวะที่หุ้นตกเป็นที่สนใจนี้เมื่อต้นเดือนกุมภาพันธ์เพื่อขายหุ้นในราคาที่ดี
.
Novavax เพิ่งรายงานว่าวัคซีน COVID-19 มีประสิทธิภาพ 90.4% แต่การประกาศนี้กลับล้มเหลวในการสร้างแรงหนุนแก่หุ้นเนื่องจากผู้ค้าทำกำไรหลังจากการชุมนุมซึ่งทำให้หุ้นของบริษัทจากระดับ 120 ดอลลาร์ไปอยู่ที่ระดับ 230 ดอลลาร์
.
ทิศทางของหุ้น Novavax ต่อไปจะเป็นอย่างไร?
.
ผู้ค้าบางรายจะใช้การประกาศโปรแกรมการเสนอขายหุ้นที่ตลาดเป็นข้ออ้างในการเอากำไรบางส่วนออกจากตารางหลังจากการเคลื่อนไหวกลับหัวครั้งล่าสุด และด้วยตลาดสำหรับวัคซีนป้องกันโควิด-19 ในประเทศพัฒนาแล้วถูกแบ่งระหว่างผู้เล่นหลักซึ่งมีอุปสงค์ของวัคซีนน้อยลงมาก ดังนั้น Novavax จึงต้องค้นหาผู้บริโภคในประเทศที่พัฒนาน้อยกว่า ซึ่งอาจนำไปสู่ราคาที่ต่ำลง นอกจากนี้ ยังต้องจับตาดูว่า Novavax จะสามารถผลิตวัคซีนได้อย่างรวดเร็วในปริมาณมากหรือไม่
.
อีกหนึ่งเหตุผลคือการประมาณการของนักวิเคราะห์มีแนวโน้มลดลงในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา ปัจจุบัน นักวิเคราะห์คาดว่า Novavax จะรายงานผลขาดทุน 6.42 ดอลลาร์ต่อหุ้นในปี 2564 ในปี 2564 ในปี 2565 และบริษัทคาดว่าจะรายงานกำไร 30.21 ดอลลาร์ต่อหุ้น ดังนั้นหุ้นซื้อขายที่ราคาซื้อขายล่วงหน้า P/E ประมาณ 6 ดอลลาร์ในปี 2565
.
อย่างไรก็ตามผลประกอบการที่ยังคงต่ำ เนื่องจากยังไม่ชัดเจนว่าความต้องการวัคซีนป้องกันโควิด-19 จะยังคงแข็งแกร่งในปี 2566 และปีต่อๆ ไปหรือไม่ และคนที่ได้รับการฉีดวัคซีนแล้วจะต้องฉีดวัคซีนกระตุ้นหรือไม่ ด้วยเหตุนี้ ตลาดหุ้นของวัคซีนจะยังคงผันผวนสูงและอ่อนไหวต่อข่าวใดๆ เกี่ยวกับความเร็วของการผลิตวัคซีนรวมถึงประสิทธิภาพของวัคซีนค่ายนั้น ๆอีกด้วย
Tags:

TECHNICAL ANALYSIS

ARTICLES