ราคาน้ำมันดีดตัวเหนือ 70 ดอลลาร์ ขานรับรายงาน OPEC

ราคาน้ำมันดีดตัวเหนือ 70 ดอลลาร์ ขานรับรายงาน OPEC
Create at 2 years ago (Jun 11, 2021 11:55)

สัญญาน้ำมันดิบล่วงหน้าเวสต์เท็กซัส ปิดตลาดวันพฤหัสบดี(10มิ.ย.)ดีดตัวขึ้น 33 เซนต์ เหนือระดับ 70 ดอลลาร์ โดยได้แรงหนุนจากรายงานของกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (OPEC) ซึ่งคาดการณ์อุปสงค์น้ำมันโลกเพิ่มขึ้นในปีนี้ สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส ส่งมอบเดือนก.ค. ซึ่งมีการซื้อขายที่ตลาดไนเม็กซ์ เพิ่มขึ้น 33 เซนต์ ปิดที่ 70.29 ดอลลาร์/บาร์เรล ส่วนสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ ส่งมอบเดือนส.ค. เพิ่มขึ้น 30 เซนต์ ปิดที่ 72.52 ดอลลาร์/บาร์เรล

ทั้งนี้ โอเปกออกรายงานคาดการณ์ว่าอุปสงค์น้ำมันโลกจะเพิ่มขึ้น 6.6% หรือ 5.95 ล้านบาร์เรล/วันในปีนี้ โดยตัวเลขคาดการณ์ดังกล่าวไม่เปลี่ยนแปลงจากรายงานในเดือนพ.ค.

โอเปก ระบุว่า การฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลกจะช่วยหนุนอุปสงค์น้ำมันในช่วงครึ่งปีหลัง หลังจากที่ได้รับผลกระทบจากมาตรการล็อกดาวน์ในหลายประเทศในช่วงครึ่งปีแรก

นอกจากนี้ โอเปกคาดการณ์ว่าเศรษฐกิจโลกจะมีการขยายตัว 5.5% ในปีนี้ ซึ่งไม่เปลี่ยนแปลงจากรายงานก่อนหน้านี้ ขณะที่คาดว่าผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 จะเบาบางลงในช่วงครึ่งปีหลัง

อย่างไรก็ดี ราคาน้ำมันยังคงถูกกดดัน หลังจากสำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของรัฐบาลสหรัฐ (อีไอเอ) เปิดเผยสต็อกน้ำมันเบนซินพุ่งขึ้นมากกว่าตัวเลขคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ รวมทั้งการที่อุปสงค์น้ำมันของอินเดียทรุดตัวลงในเดือนพ.ค.แตะระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนส.ค.2563 โดยได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดรอบ 2 ของไวรัสโควิด-19

Tags:

TECHNICAL ANALYSIS

ARTICLES