หุ้นเอเชียผันผวน SET ยังเปิดบวกต่อเนื่องตลอดสัปดาห์

หุ้นเอเชียผันผวน SET ยังเปิดบวกต่อเนื่องตลอดสัปดาห์
Create at 2 years ago (Jun 11, 2021 11:53)

เช้านี้หุ้นเอเชียปรับตัวขึ้นลงคละกัน หลังจากสหรัฐเปิดเผยข้อมูลเงินเฟ้อที่สูงกว่าคาดหมาย แรงกดดันด้านราคาของนักลงทุนจะเกิดขึ้นชั่วคราวและเฟดจะคงมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจไว้ไม่เปลี่ยนแปลงไปอีกชั่วระยะหนึ่ง ดัชนี Nikkei 225 ของญี่ปุ่นลดลง 0.08% เมื่อเวลา 22:15 น. ET (2:15 น. GMT) จากการวิเคราะห์ล่าสุดระบุว่า ญี่ปุ่นอาจต้องเผชิญกับการแพร่ระบาดของโควิดอีกครั้ง ไม่ว่าจะจัดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกหรือไม่ก็ตาม

ในออสเตรเลีย ดัชนี S&P/ASX 200 เพิ่มขึ้น 0.11% หลังจากทำสัญญาการเดินทางระหว่างประเทศกับสิงคโปร์ โดยไม่ต้องกักตัวนักเดินทางระหว่าง 2 ประเทศนี้

ดัชนี KOSPI ของเกาหลีใต้เพิ่มขึ้น 0.33% และดัชนี Hang Seng ของฮ่องกงขยับขึ้น 0.17%

ดัชนี Shanghai Composite ของจีนลดลง 0.53% ในขณะที่ ดัชนี SZSE Component ลดลง 0.59%

SET ไทย เปิดตลาดในแดนบวก เพิ่มขึ้นประมาณ 6.07 จุด อยู่ที่ 1,632.04 จุด

อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐอายุ 10 ปีลดลงมาอยู่ที่ 1.43% ซึ่งเป็นจุดต่ำสุดนับตั้งแต่มีนาคม 2021

ข้อมูลในสหรัฐอเมริการะบุว่า ดัชนีราคาผู้บริโภคพื้นฐาน (Core CPI) เพิ่มขึ้น 3.8% เมื่อเทียบเป็นรายปีในเดือนพฤษภาคม เพิ่มขึ้นมากกว่าตัวเลข 3.4% และตัวเลข 3.0% ในช่วงก่อนหน้านี้ นอกจากนี้ยังเติบโต 0.7% เมื่อเทียบเดือนต่อเดือน ในเดือนพฤษภาคม ซึ่งเหนือความคาดหมาย แต่ยังต่ำกว่าการเติบโตของเดือนเมษายน

การเติบโตของ CPI ในเดือนพฤษภาคมส่วนใหญ่ได้รับแรงหนุนจากภาคส่วนต่างๆ ที่กลับมาเปิดธุรกิจใหม่เนื่องจากการเร่งฉีดวัคซีนป้องกันโควิด แม้จะมีแรงกดดันด้านราคาเพิ่มขึ้น แต่นักลงทุนก็คลายความกังวลว่าต้นทุนการกู้ยืมระยะยาวที่พุ่งสูงขึ้นอาจทำให้ตลาดโลกไร้เสถียรภาพ

มันบ่งชี้ว่า นักลงทุนเชื่อในมุมมองของเฟดที่ว่าอัตราเงินเฟ้อจะสูงเพียงชั่วคราวและจะยังไม่เปลี่ยนแปลงนโยบายการเงินในปัจจุบันไปอีกสักระยะ

อานู กักการ์  นักวิเคราะห์การลงทุนอาวุโสจาก Commonwealth Financial Network กล่าวกับ Bloomberg ว่า "ความผันผวนของ CPI ยังคงดำเนินต่อไป แต่ระหว่างผลกระทบพื้นฐานและแรงกดดันด้านอุปสงค์ที่สั่งสมไว้ อาจไม่ได้ให้คำตอบที่แน่ชัดต่อการถกเถียงเรื่องอัตราเงินเฟ้อ และคุณจำเป็นต้องคาดการณ์ตลาดพันธบัตรด้วย เพราะมันกำลังตกต่ำลงจากคำพูดของเฟดที่ว่าอัตราเงินเฟ้อเป็นเพียงการชั่วคราวและไม่รับประกันว่ามาตรการกระตุ้นทางการเงินจะลดลงในเร็ว ๆ นี้”

“การขึ้นอัตราดอกเบี้ยในตลาดอย่างต่อเนื่องอาจส่งผลให้เงื่อนไขทางการเงินในวงกว้างตึงตัวขึ้น… ความรัดกุมดังกล่าวจะเกิดก่อนกำหนดและจะก่อให้เกิดความเสี่ยงต่อการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจอย่างต่อเนื่อง” ลาการ์ดกล่าว นอกจากนี้ นักลงทุนจะติดตามการเปิดการประชุมสุดยอดผู้นำกลุ่ม G7 ในอังกฤษ ถายในวันนี้ด้วย

ใสส่วนของข้อมูลอื่น ๆ มีการยื่นขอ สวัสดิการผู้ว่างงานครั้งแรก ในสหรัฐอเมริกา 376,000 รายในช่วงสัปดาห์ก่อนหน้า ซึ่งสูงกว่าตัวเลข 370,000 แต่ต่ำกว่าตัวเลข 405,000 ในช่วงก่อนหน้านี้

 

Tags:

TECHNICAL ANALYSIS

ARTICLES