จีนเล็งใช้หยวนดิจิทัลโอลิมปิกฤดูหนาวปี 65

จีนเล็งใช้หยวนดิจิทัลโอลิมปิกฤดูหนาวปี 65
Create at 2 years ago (Apr 20, 2021 12:11)

นายหลี่ โป๋ รองผู้ว่าการธนาคารกลางจีนเปิดเผยในการประชุมโป๋อ่าว ฟอรัม ฟอร์ เอเชีย(BFA) ที่มณฑลไห่หนานว่า ธนาคารกลางจีนกำลังเตรียมการในด้านต่างๆ เพื่อให้นักกีฬาและผู้เข้าชมต่างชาติสามารถใช้สกุลเงินหยวนดิจิทัลได้ในช่วงการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาวปี 2565 ที่จะจัดที่กรุงปักกิ่ง ซึ่งอาจเป็นครั้งแรกที่มีการทดลองใช้สกุลเงินหยวนดิจิทัลในกลุ่มผู้ใช้ชาวต่างชาติ

“ในการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาวที่จะถึงนี้ เราจะพยายามทำให้สกุลเงินหยวนดิจิทัลสามารถใช้ได้ทั้งสำหรับผู้ใช้ในประเทศ และนักกีฬาและผู้เข้าชมต่างชาติ” นายหลี่กล่าว

นายหลี่ยังระบุว่า เป้าหมายของการพัฒนาสกุลเงินหยวนดิจิทัลหรือสกุลเงินหยวนในรูปแบบอิเล็กทรอนิกนั้น ไม่ใช่เพื่อใช้แทนที่สกุลเงินดอลลาร์สหรัฐในการแลกเปลี่ยนเงินตราระหว่างประเทศ แต่เพื่อนำมาใช้แทนธนบัตรและเหรียญกษาปณ์ในระบบของจีนและกระตุ้นให้เกิดการใช้จ่ายแบบไร้เงินสดภายในประเทศ ทั้งนี้สกุลเงินหยวนดิจิทัลไม่ใช่สกุลเงินคริปโตเคอเรนซี และไม่ได้ออกแบบมาในลักษณะเดียวกับสกุลเงินบิตคอยน์

ธนาคารกลางจีนได้ศึกษาเรื่องการพัฒนาสกุลเงินดิจิทัลมาตั้งแต่ปี 2557 และเมื่อไม่นานมานี้ก็ได้เปิดตัวโครงการทดลองมากมายในพื้นที่ต่างๆ ของจีน ที่เปิดโอกาสให้ประชาชนในเมืองอย่างเซินเจิ้นและกรุงปักกิ่งสามารถทดลองใช้สกุลเงินหยวนดิจิทัลในการทำธุรกรรมกับผู้ประกอบการค้าปลีกได้

นายหลี่ระบุว่า ธนาคารกลางจีนจะขยายโครงการทดลองใช้เงินหยวนดิจิทัลให้ครอบคลุมรูปแบบและพื้นที่หลากหลายขึ้น และเปิดเผยว่าขณะนี้ธนาคารกลางจีนยังไม่มีกำหนดที่จะใช้สกุลเงินหยวนดิจิทัลทั่วประเทศ แต่จะมีการยกระดับขนาดโครงการทดลองต่อไปพร้อมๆ กับเสริมสร้างความแข็งแกร่งของโครงสร้างพื้นฐานด้านเทคโนโลยีให้สามารถรองรับการใช้สกุลเงินหยวนดิจิทัล

Tags:

TECHNICAL ANALYSIS

ARTICLES