ราคาน้ำมันลดลงก่อนการประชุม OPEC

ราคาน้ำมันลดลงก่อนการประชุม OPEC
Create at 3 years ago (Nov 30, 2020 11:39)

ราคาน้ำมันลดลงประมาณ 1% ในวันจันทร์ท่ามกลางความกังวลของนักลงทุนก่อนการประชุม OPEC + เพราะกลุ่มผู้ผลิตจะขยายกำลังการผลิตจำนวนมากเพื่อสร้างความสมดุลให้กับตลาดโลก หรือไม่ต้องรอการประชุมเสร็จเลยทำให้ราคาน้ำมันลดลงเนื่องจากความกังวนจุดนี้

สัญญาซื้อขายล่วงหน้าน้ำมันดิบเบรนท์เดือนมกราคมซึ่งจะหมดอายุในวันจันทร์ ลดลง 58 เซนต์หรือ 1.2% มาอยู่ที่ 47.60 ดอลลาร์ต่อบาร์เรลใน 0008 GMT สัญญา Brent เดือนกุมภาพันธ์ที่มีการซื้อขายอยู่ที่ 47.77 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล ได้ลดลง 48 เซนต์

สัญญาซื้อขายล่วงหน้าน้ำมันดิบ West Texas Intermediate ของสหรัฐในเดือนมกราคมลดลง 40 เซนต์หรือ 0.9% มาอยู่ที่ 45.13 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล

เกณฑ์มาตรฐานทั้งสองยังคงเพิ่มขึ้นมากกว่า 20% ในเดือนพฤศจิกายนซึ่งเป็นผลกำไรรายเดือนที่ดี นับตั้งแต่เดือนพฤษภาคมโดยได้รับแรงหนุนจากวัคซีนโคโรนาไวรัสสามสายพันธุ์ ที่มีแนวโน้มที่อาจยับยั้งการแพร่กระจายของโรคอย่างรวดเร็วและช่วยส่งเสริมความต้องการเชื้อเพลิง

นักวิเคราะห์และนักลงทุนยังคาดหวังว่าองค์กรของประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) และพันธมิตรรวมถึงรัสเซียซึ่งเป็นกลุ่ม OPEC + จะชะลอการเพิ่มขึ้นของปริมาณการผลิตน้ำมันตามแผนในปีหน้าเนื่องจากคลื่น COVID-19 ลูกที่สองได้ลดความต้องการเชื้อเพลิงทั่วโลกลง

ก่อนหน้านี้ OPEC + ได้ตกลงที่จะเพิ่มผลผลิตขึ้น 2 ล้านบาร์เรลต่อวัน (bpd) ในเดือนมกราคมซึ่งเป็นประมาณ 2% ของการใช้น้ำมันทั่วโลกหลังจากที่อุปทานลดลงเป็นประวัติการณ์ในปีนี้

ทางกลุ่มได้จัดการเจรจารอบแรกในวันอาทิตย์ แต่ยังไม่สรุปมติเกี่ยวกับนโยบายการผลิตน้ำมันสำหรับปี 2564 ก่อนการประชุมที่สำคัญในวันจันทร์และวันอังคารแหล่งข่าวจาก OPEC + สี่แห่งกล่าวกับรอยเตอร์

การประชุมในวันจันทร์จะเริ่มเวลา 1300 GMT

นักวิเคราะห์ของ ANZ กล่าวว่า " สัญญาณแห่งความแตกแยกในโอเปกทำให้กลุ่มเป้าหมายไม่เห็นด้วยกับการการลดกำลังการผลิตในปัจจุบัน"

"สมาชิกบางคนรวมถึงสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์และอิรักได้แสดงความไม่พอใจเกี่ยวกับนโยบายเกี่ยวกับอุปทาน"

ธนาคารคาดว่าการเกินดุลตลาดน้ำมันอาจสูงถึง 1.5 ล้านถึง 3 ล้านบาร์เรลต่อวันในครึ่งแรกของปี 2564 หาก OPEC + ไม่ปรับลดกำลังการผลิต

ในขณะเดียวกันจำนวนแท่นขุดเจาะน้ำมันและก๊าซธรรมชาติในสหรัฐอเมริกาเพิ่มขึ้นตลอด 4 เดือนมานี้ ราคาน้ำมันดิบส่วนใหญ่ซื้อขายที่มากกว่า $ 40 ต่อบาร์เรลตั้งแต่กลางเดือนมิถุนายนเป็นต้นมา

อย่างไรก็ตามแนวโน้มจะชัดเจนขึ้นหลังการประชุม เพื่อคาดการณ์แนวโน้มราคาน้ำมันในปีหน้า 

 

Tags:

TECHNICAL ANALYSIS

ARTICLES