จีนเตรียมกำหนดแบงก์ใหญ่สำรองเงินทุนเพิ่ม หวังป้องกันความเสี่ยงเชิงระบบ

จีนเตรียมกำหนดแบงก์ใหญ่สำรองเงินทุนเพิ่ม หวังป้องกันความเสี่ยงเชิงระบบ
Create at 3 years ago (Apr 03, 2021 19:22)

ธนาคารกลางจีน และคณะกรรมการกำกับดูแลการธนาคารและประกันภัยของจีน (CBIRC) วางแผนที่จะกำหนดให้ธนาคารรายใหญ่ที่มีความสำคัญต่อระบบการเงินของจีน เพิ่มการกันสำรองเงินทุน โดยมีเป้าหมายที่จะควบคุมความเสี่ยงและป้องกันเสถียรภาพในอุตสาหกรรมการเงินภายในประเทศซึ่งมูลค่าสูงถึง 49 ล้านล้านดอลลาร์

ร่างกฎระเบียบของธนาคารกลางจีน และซีบีไออาร์ซี ซึ่งมีการเผยแพร่ในวันนี้ระบุว่า ธนาคารรายใหญ่ซึ่งมีความสำคัญต่อระบบการเงินและไม่อาจปล่อยให้ล้มได้ หรือ “Too Big To Fail” นั้น จะถูกกำหนดให้เพิ่มอัตราส่วนเงินกองทุนต่อสินทรัพย์เสี่ยง (Capital Adequacy Ratio: CAR) ประมาณ 0.25% - 1.5% นอกจากนี้ ธนาคารเหล่านี้จะต้องจัดทำแผนที่ลงรายละเอียดเกี่ยวกับแนวทางในการรับมือกับภาวะวิกฤต

รายงานระบุว่า ทางการจีนได้เริ่มประเมินธนาคารที่มีความสำคัญต่อระบบการเงินในปีนี้ ด้วยการประเมินสินทรัพย์ของบรรดาธนาคารรายใหญ่ 30 แห่งภายในประเทศ ซึ่งรวมถึงธนาคาร Industrial & Commercial Bank of China, Bank of China, China Construction Bank และ Agricultural Bank of China ทั้งนี้ ร่างกฎระเบียบดังกล่าวกำลังอยู่ในขั้นตอนการรับฟังความเห็นจากสาธารณชนจนถึงวันที่ 1 พ.ค. 2564

Tags:

TECHNICAL ANALYSIS

ARTICLES