ญี่ปุ่นยกเลิกภาวะฉุกเฉินกรุงโตเกียวและสามจังหวัดโดยรอบเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา

ญี่ปุ่นยกเลิกภาวะฉุกเฉินกรุงโตเกียวและสามจังหวัดโดยรอบเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา
Create at 3 years ago (Mar 22, 2021 12:31)

รัฐบาลญี่ปุ่นได้ตัดสินใจยกเลิกการประกาศภาวะฉุกเฉินในกรุงโตเกียว เมืองคานากาวะ เมืองชิบะ และเมืองไซตามะ หลังจากคณะผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดต่อและด้านอื่นๆ มีมติเห็นชอบให้ยกเลิกการประกาศภาวะฉุกเฉินในพื้นที่ดังกล่าว รัฐบาลญี่ปุ่นได้แจ้งต่อคณะผู้เชี่ยวชาญว่า ยอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 สายพันธุ์เดิมที่พบในญี่ปุ่นก่อนจะนำไปสู่การประกาศภาวะฉุกเฉินในครั้งแรกนั้น มีจำนวนลดลงแล้ว ซึ่งเป็นหนึ่งในเกณฑ์สำคัญที่มีผลต่อการพิจารณายกเลิกมาตรการดังกล่าว

ก่อนหน้านี้ กรุงโตเกียว เมืองคานากาวะ เมืองชิบะ และเมืองไซตามะ อยู่ภายใต้การประกาศภาวะฉุกเฉินนับตั้งแต่ต้นเดือนม.ค.ปีนี้ โดยภายใต้มาตรการดังกล่าว ร้านอาหารและผับบาร์จะต้องปิดให้บริการภายในเวลา 20.00 น. และประชาชนต้องหลีกเลี่ยงการออกนอกบ้านโดยไม่จำเป็นในเวลากลางคืน นอกจากนี้ รัฐบาลยังได้ขอความร่วมมือจากบริษัทให้ประชาชนทำงานจากที่บ้าน และจำกัดผู้เข้าร่วมงานอีเวนท์ขนาดใหญ่ไม่เกิน 5,000 คน

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า รัฐบาลญี่ปุ่นมีเป้าหมายที่จะหลีกเลี่ยงการประกาศภาวะฉุกเฉินในวันข้างหน้า ด้วยการเร่งฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ให้กับประชาชน ปรับปรุงระบบการแพทย์ให้มีความแข็งแกร่ง และเพิ่มการตรวจหาเชื้อไวรัสกลายพันธุ์ ทางด้านนายโนริฮิสะ ทามุระ รัฐมนตรีสาธารณสุขของญี่ปุ่นเปิดเผยว่า ญี่ปุ่นกำลังพิจารณาที่จะใช้มาตรการให้ผู้ที่เดินทางมาจากต่างประเทศทุกคนต้องตรวจเชื้อไวรัสกลายพันธุ์ จากปัจจุบันที่กำหนดเป็นรายประเทศ

Tags:

TECHNICAL ANALYSIS

ARTICLES