NFT คืออะไร ทำไมนักลงทุนต้องให้ความสนใจ?

NFT คืออะไร ทำไมนักลงทุนต้องให้ความสนใจ?
Create at 1 year ago (Nov 09, 2022 14:39)

Non-Fungible Token หรือ NFT คืออะไร

Non-Fungible Token หรือ NFT คือโทเคนที่นำเทคโนโลยี Blockchain มาใช้ ทำให้สามารถแสดงความเป็นเจ้าของของสินทรัพย์นั้นๆ ได้ โดยแต่ละโทเคนจะแตกต่างกัน ไม่ต่างอะไรจากของสะสมหรือของมีมูลค่า ที่แต่ละชิ้นก็จะมีลักษณะเฉพาะตัว ยกตัวอย่างเช่นรถยนต์ ที่แต่ละคันก็จะแตกต่างกัน ถ้าเพื่อนมายืมรถของเราไปขับ เพื่อนก็จะเป็นต้องเอารถคันเดิมของเรามาคืน 

โดยการทำงานของมันคือเราสามารถเอาสินทรัพย์เฉพาะตัวที่มี มาออกเป็นโทเคนดิจิทัลได้ เช่น สมมติเรามีภาพวาดนึงที่ทำขึ้นมาเอง มีมูลค่า 1 ล้านบาท ตัวเราอยู่ในประเทศไทย และคนที่ต้องการซื้ออยู่ที่อิตาลี การซื้อขาย ทำธุรกรรมทางการเงิน และ การขนส่งภาพจริง ก็จะทำได้ยากและต้นทุนสูง แต่ถ้าเราเอาภาพนั้นมาออกเป็นโทเคนดิจิทัล NFT เราก็จะสามารถหาผู้ซื้อจากที่ไหนก็ได้ โดยทำธุรกรรมผ่านดิจิทัลทั้งหมด และผู้ซื้อก็จะได้ความเป็นเจ้าของงานศิลปะนั้นได้อย่างรวดเร็ว ในต้นทุนที่ต่ำกว่าการทำธุรกรรมแบบเดิม ๆ

NFT มีลักษณะเฉพาะตัวยังไง?

 NFT ส่วนใหญ่นั้นจะถูกสร้างขึ้นบน Ethereum โดยใช้มาตรฐาน ERC-721 และ ERC-1155 ซึ่งสินทรัพย์ที่นำมาทำ Token นั้นอาจจะเป็นสินทรัพย์ที่มีลักษณะเฉพาะตัวอยู่แล้ว เช่น การ์ดเกม งานศิลปะ ของสะสม หรือแม้กระทั่งชื่อเสียงของศิลปินเอง ซึ่งเรื่องนี้เองเป็นความน่ามหัศจรรย์ของสินทรัพย์ดิจิทัล เพราะรูปแบบของสินทรัพย์สามารถเป็นไปได้หลากหลายประเภทมาก

ทางเว็บไซต์ Cointelegraph ได้อธิบายถึงความแตกต่างของ NFT แต่ละเหรียญ ซึ่งมีความแตกต่างด้วยกัน 3 เรื่อง ได้แก่

Unique – โครงสร้างภายในของโทเคนมีลักษณะเฉพาะ

Rare – ความหายากของโทเคน อาจจะมีการจำกัดจำนวนโทเคน

Indivisible – ไม่สามารถแบ่งซื้อขายเป็นหน่วยย่อยได้ ต้องซื้อขายเต็มจำนวนเท่านั้น เช่น ไม่สามารถซื้อเพียง 50% ของมูลค่าได้

Fungible Token คืออะไร?

Fungible Token คือ โทเคนที่ไม่ได้มีลักษณะเฉพาะตัว อันไหนก็สามารถแทนกันได้ เช่นสมมติว่าเพื่อนมายืมน้ำตาลที่บ้านไป แบบนี้เพื่อนก็เอาน้ำตาลถุงไหนมาคืนก็ได้ เนื่องจากแต่ละถุงก็เหมือนๆ กัน หรือถ้าเพื่อนยืมบิทคอยน์ของเราไป 1 BTC เพื่อนก็จะสามารถเอาบิทคอยน์อันไหนมาคืนก็ได้ ไม่จำเป็นต้องเป็นอันเดิม ต่างจาก Non-Fungible Token หรือ NFT

NFT มีประโยชน์อย่างไร?

NFT เป็นประโยชน์กับทั้งตัวผู้ซื้อ-ขายผลงาน เพราะนอกจากจะทำให้การซื้อขายของสะสม งานศิลปะ หรือของหายากอื่นๆ เกิดขึ้นบนโลกดิจิทัลได้อย่างง่ายดายแล้ว ก็ยังเป็นทางเลือกใหม่ของการลงทุนที่สามารถซื้อขายทำกำไรโทเคนเพื่อเพิ่มมูลค่าได้ และที่สำคัญหากมองไปถึงต้นทุนเรื่องความปลอดภัยและการเก็บรักษาแล้วนั้น การถือครองสินทรัพย์ในรูปแบบดิจิทัลอาจทำให้ต้นทุนการถือครองของนักลงทุน/นักสะสมลดลงด้วยเช่นกัน จนอาจเปลี่ยนแปลงวงการนักลงทุนและนักสะสมไปได้อย่างสิ้นเชิง

ตัวอย่างการใช้งาน NFT

NFT ได้รับความสนใจในวงการเกมค่อนข้างมาก เนื่องจากมีการเริ่มต้นใช้งานเรียบร้อย จนพิสูจน์มาแล้วว่าได้รับความสนใจและมีประโยชน์​ วันนี้เราจะลองมาดูตัวอย่างการใช้งาน NFT กัน

NFT ช่วยเพิ่มมูลค่าของงานศิลปะ

หากเมื่อหลายปีก่อน มีคนมาบอกว่า คุณสามารถขายงานศิลปะได้ในรูปแบบดิจิทัล เราคงนึกถึงการวาดภาพขายบนอินเทอร์เน็ต ที่คุณสามารถกดเซฟรูปภาพ และส่งต่อให้เพื่อนๆ ของคุณดูได้ ซึ่งแม้จะสามารถส่งต่องานศิลปะได้จริง แต่ก็นึกไม่ออกเลยว่า การทำแบบนี้นอกจากเงินที่จ่ายซื้อผลงานนั้นแล้ว ผลงานนั้นจะมีมูลค่าเพิ่มขึ้นมาอีกได้อย่างไร แต่ในโลกยุคดิจิทัลแบบในปัจจุบัน การซื้อขายงานศิลปะบนดิจิทัลนั้นสามารถเกิดขึ้น พร้อมสร้างมูลค่าเพิ่มได้ไม่ต่างจากการซื้อขายงานศิลปะทั่วไป ด้วยการใช้ NFT เราลองว่าทายกันดูว่าภาพด้านล่างนี้ มีราคาเท่าไร? 

สรุปเรื่อง NFT

Non-Fungible Token หรือ NFT นั้นทำให้เราสามารถใช้งาน Blockchain ได้หลากหลายกว่าที่เคย โดยทำให้ของสะสม งานศิลปะ หรือสินทรัพย์ที่มีคุณค่าต่างๆ สามารถถูกซื้อขายแลกเปลี่ยนได้ง่ายดายมากขึ้น ในต้นทุนที่ต่ำลง อีกทั้งยังช่วยเพิ่มมูลค่าของสินทรัพย์​ จนเกิดโอกาสในการลงทุนให้กับนักลงทุนได้อีกด้วย หลังจากนี้เราคงจะได้เห็นการประยุกต์ใช้ NFT ในหลากหลายวงการมากขึ้นในอนาคต แล้วมาติดตามไปด้วยกันกับ Zipmex 

และถ้าสนใจเริ่มเข้าสู่วงการสินทรัพย์ดิจิทัลแล้ว ก็มาลองลงทุนกันได้กับผู้ให้บริการที่ได้รับใบอนุญาตอย่างเป็นทางการจากสำนักงาน ก.ล.ต. อย่าง Zipmex แบบฟรี ๆ ไม่มีค่าธรรมเนียม

____________________________________________
 
อัพเกรดความรู้เพิ่มเติม: Blog
รู้เท่าทันข่าว&สถานการณ์โลก: News
บทวิเคราะห์เชิงเทคนิคขั้นสูง: Analysis

 

Tags:

Forex News

TECHNICAL ANALYSIS