สายเกร็งกำไรห้ามพลาด!! เทคนิคการเทรดด้วย Divergence

สายเกร็งกำไรห้ามพลาด!! เทคนิคการเทรดด้วย Divergence
Create at 1 year ago (Jul 20, 2022 16:30)
ปกติแล้วคุณสามารถจะทำกำไรได้อย่างต่อเนื่องเองด้วยการเทรดด้วย Divergence และข้อดีของ Divergence คือ คุณแทบจะซื้อได้ในราคาต่ำสุดของเทรนด์ขาขึ้นและ Sell ได้สูงสุดของเทรนด์ขาลง ซึ่งทำให้คุณลดความเสี่ยงลงไปได้มากและทำให้คุณได้กำไรมากเช่นกัน แต่ก่อนที่คุณจะนำไปใช้คุณจะต้องรู้เกี่ยวกับการเกิดของ Divergence กันเสียก่อน

การเกิด Divergence มี 2 ประเภท ดังนี้

1. Divergence ปกติ

Divergence ปกติจะใช้ในการบอกว่าอาจจะมีสัญญาณการกลับตัวของเทรนด์เกิดขึ้น ถ้าราคาเกิดรูปแบบ Lower Low (LL), แต่ว่าตัว Oscillator เกิด Higher Lows (HL) เราเรียกลักษณะการเกิดแบบนี้ว่า Regular Bullish Divergence หรือว่าการเกิด Divergence ขาขึ้นแบบปกติ ซึ่งจะเกิดขึ้นหลังจากการจบเทรนด์ขาลงหรือหลังจากที่มีการเกิดรูป Double Bottom ที่สองขึ้นมา ถ้า Oscillator ทำท่าเหมือนจะเกิดราคาต่ำกว่าเดิม (New Low) แต่ว่าทิศทางราคาทำท่าเหมือนว่าจะขึ้นและโมเมนตัมของราคาก็ดูเหมือนจะขยับไปในทิศทางเดียวกัน ตอนนี้ถ้าราคาได้เกิด Higher High (HH) แต่ว่าตัว Oscillator กลับเกิด Lower High (LH) คุณก็จะได้สัญญาณ Regular Bearish Divergence หรือ Divergence ขาลงแบบปกติ Divergence ลักษณะนี้สามารถพบได้ในขาขึ้นหรือหลังจากที่ราคาเกิดราคาสูงสุดครั้งใหม่ ถ้าตัว Oscillator เกิด Lower High คุณอาจจะคาดได้ว่าราคากำลังจะเกิดจุดกลับตัวและร่วงลงมา การเกิด Divergence แบบปกติเหมาะสำหรับการเข้าออร์เดอร์ในจุดที่ต่ำสุดหรือสูงสุด ซึ่งคุณจะใช้ในการมองว่าจุดไหนจะเป็นจุดกลับตัว ส่วนตัวสัญญาณ Oscillator นั้น ถ้ามันเริ่มที่จะมีการ Divergence แล้ว ถึงแม้พฤติกรรมของราคายังจะเกิด Higher High or Lower Low นั่นหมายความว่าเทรนด์จะไม่ยั่งยืนอีกต่อไป
 

2. Divergence แฝง

ตัว Divergence นั้นนอกจากจะให้สัญญาณจุดกลับตัวแล้วยังใช้ในการบอกสัญญาณว่าจะเกิดเทรนด์ ต่อเนื่องหรือไม่ด้วย และจำไว้อยู่เสมอว่าเทรนด์เป็นเสมือนเพื่อนของคุณ ดังนั้นเมื่อไหร่ก็ตามที่คุณได้ สัญญาณว่าจะเกิดเทรนด์อย่างต่อเนื่อง คุณก็ควรจะรู้ว่าควรจะต้องทำอย่างไรกับมัน
 
Hidden Bullish Divergence หรือ Divergence ขาลงแบบแฝง เกิดขึ้นเมื่อราคาได้เกิด Higher Low (HL) (การปิดสูงกว่าราคา Low) แต่ว่าตัว Oscillator กลับให้สัญญาณ Lower Low (LL) สัญญาณนี้หมายความว่าค่าเงินนั้นกำลังจะเปลี่ยนเป็นขาขึ้น เมื่อราคาเกิด Higher Low ให้จับตาดูว่าถ้าตัว Oscillator มีความเคลื่อนไหวคล้ายกัน แต่ถ้าตัว Oscillator ไม่ได้เกิดสัญญาณ Lower Low คุณก็จะได้สัญญาณ Hidden Divergence หรือสัญญาณ Divergence แฝงมา ซึ่งรูปแบบนี้จะเกิดเมื่อตลาดให้สัญญาณ Lower High (LH) แต่ตัว Oscillator กำลังทำรูปแบบ Higher High (HH) คุณอาจจะคิดว่าเป็นรูปแบบของเทรนด์ขาลง เมื่อคุณเจอรูปแบบ Hidden Bearish Divergence โดยมันจะหมายความว่า โอกาสที่ราคาจะเคลื่อนไหวในทิศทางขาลงอย่างต่อเนื่องนั้นจะเป็นไปได้สูง
 
นอกจากนี้ถ้าคุณเล่นแบบ Trend follower (เทรดตามเทรนด์) คุณควรจะใช้เวลาในการศึกษารูปแบบ Hidden Divergence นี้บ้าง ถ้าคุณเอาใจใส่มัน บางทีมันอาจจะช่วยคุณเข้าเทรนด์ในช่วงที่กำลังเกิดเทรนด์ได้ ซึ่งตอนนี้คุณรู้เกี่ยวกับ Regular (แบบปกติ) และ Hidden(แบบแฝง) Divergence เราหวังว่าคุณจะได้กำไรจาก Divergence และจงจำไว้เสมอว่า Regular Divergences เป็นสัญญาณว่าอาจจะเกิดจุดกลับเทรนด์ขณะที่ Hidden Divergences เป็นสัญญาณว่าเทรนด์จะยังคงมีต่อไป
 
bearish divergence คือ
 
อัพเกรดความรู้เพิ่มเติม: คลิกที่นี่
รู้เท่าทันข่าว&สถานการณ์โลก: คลิกที่นี่
บทวิเคราะห์เชิงเทคนิคขั้นสูง: คลิกที่นี่
Tags:

Forex News

TECHNICAL ANALYSIS