บทวิเคราะห์ราคาทองคำ ประจำวันที่ 14/1/2021

บทวิเคราะห์ราคาทองคำ ประจำวันที่ 14/1/2021
Create at 3 years ago (Jan 14, 2021 12:46)

สรุป ราคาทองคําวานนี้ปิดปรับตัวลดลง 10.10 ดอลลาร์ต่อออนซ์ โดยราคาทองคําได้รับแรงกดดันจากการแข็งค่าของดัชนีดอลลาร์รับความหวังที่ว่า เศรษฐกิจสหรัฐจะฟื้นตัวภายใต้การนําของ นายโจ ไบเดน ที่มีแผนจะออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจครั้งใหญ่ นอกจากนี้สกุลเงินดอลลาร์ยังได้รับแรงหนุนจากการเปิดเผยดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ที่ดีดตัวขึ้น 0.4% ในเดือนธ.ค. หลังจากปรับตัวขึ้น 0.2% ในเดือนพ.ย. สอดคล้องกับที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ สะท้อนว่าเงินเฟ้อของสหรัฐเพิ่มฟื้นตัวขึ้น ด้านกองทุน SPDR ลดการถือครองทองคําลง -10.50 ตัน ปัจจัยที่กล่าวมา กดดันให้ราคาทองคําร่วงลงแตะระดับตํ่าสุดบริเวณ 1,842 ดอลลาร์ต่อออนซ์ซึ่งเป็นเส้นค่าเฉลี่ย 200 วัน ก่อนที่ราคาทองคําจะเริ่มพยุงตัวรักษาระดับ 

ขณะที่นักลงทุนบางส่วนยังคงถือครองทองคําในฐานะสินทรัพย์ปลอดภัยเอาไว้ จากความวิตกเกี่ยวกับความวุ่นวายทางการเมืองในสหรัฐที่อาจเกิดขึ้นจากความพยายามถอดถอนประธานาธิบดีทรัมป์ออกจากตําแหน่ง ประกอบกับมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจขนานใหญ่ภายใต้การบริหารของนายโจ ไบเดน กระตุ้นการคาดการณ์เงินเฟ้อจนเป็นปัจจัยหนุนทองคําเพิ่มเติมอีกด้วย นั่นทําให้การปรับตัวลงของทองคําวานนี้ยังคงอยู่ในกรอบจํากัด สําหรับวันนี้ติดตามการเปิดเผยจํานวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์ และถ้อยแถลงของนายเจอโรม พาวเวลล์ ประธานธนาคารกลางสหรัฐ(เฟด)ในงานซึ่งจัดโดย Princeton University Bendheim Center for Finance 

อีกทั้งต้องจับตาการเคลื่อนไหวของสินทรัพย์ต่าง ๆ ตอบรับการที่นายโจ ไบเดน ว่าที่ประธานาธิบดีสหรัฐ เตรียมประกาศมาตรการเพื่อเยียวยาผลกระทบจากการระบาดของ COVID-19 และแผนการใช้จ่ายด้านโครงสร้างฟื้นฐานเพื่อฟื้นฟูเศรษฐกิจสหรัฐ 

ราคามีแรงขายเพิ่มมากขึ้น หากการอ่อนตัวลงของราคาทองคํายังสามารถรักษาระดับเหนือบริเวณ แนวรับ 1,818 ดอลลาร์ต่อออนซ์ได้ อาจจะเห็นการดีดตัวกลับขึ นไปบริเวณแนวต้าน 1,855-1,874 ดอลลาร์ต่อออนซ์ แต่หากราคาหลุด 1,818 ดอลลาร์ต่อออนซ์ (ระดับตํ่าสุดของสัปดาห์นี )จะทําให้ มุมมองเชิงลบเพิ่มมากขึ น

คําแนะนํา สามารถถือทองคําต่อได้หากราคาไม่หลุดแนวรับ 1,818 ดอลลาร์ต่อออนซ์ และไปรอลุ้นขายทํากําไรบริเวณแนวต้าน 1,855-1,874 ดอลลาร์ต่อออนซ์

Tags:

Forex News

ARTICLES