Bitcoin อยู่ที่ 23,000 ก่อนการประชุม FOMC

Bitcoin อยู่ที่ 23,000 ก่อนการประชุม FOMC
Create at 1 year ago (Feb 02, 2023 01:33)

ดูเหมือนว่า Bitcoin อยู่ที่ 23,000 กลับมาขยับในโซนขาขึ้นและกลับมาอยู่ในเส้นทางก่อนหน้านี้ ก่อนผลการประชุม FOMC ในวันค่ำวันอังคารที่อาจเป็นตัวกำหนดทิศทางต่อไปของตลาด

 

Bitcoin ซื้อขายที่ 23,000 ก่อนการประชุม FOMC

 

ตลาดการลงทุนรวมถึงตลาด Crypto ต่างตั้งตารอผลการประชุม FOMC ที่จะมีการประกาศปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของธนาคารกลางสหรัฐ (Fed) ซึ่งมีกำหนดจัดขึ้นในวันอังคารที่ 1 กุมภาพันธ์ โดยเมื่อการประชุม FOMC สิ้นสุดลง ตัวแทน Fed จะมีการกล่าวแถลงผลการประชุม และเปิดเผยการตัดสินใจในแง่ของการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยหลังจาก 30 นาทีของการประชุม FOMC

 

ประธาน FedJerome Pawell ประธานธนาคารกลางสหรัฐ

 

แม้ว่า Bitcoin จะปรับขึ้นมาที่ระดับ 23,000 แต่นักวิเคราะห์บางส่วนคาดว่าราคาจะถูกปฏิเสธบริเวณแนวต้านโซน 23,500 และร่วงไปที่ 22,300 ดอลลาร์ โดยหากไม่สามารถควบคุมได้อาจเห็น BTC ถูกดึงกลับลงไปที่ 21,232 ดอลลาร์อย่างไรก็ตาม การตัดสินใจของ Fed ไม่ใช่ปัจจัยทั้งหมด เนื่องจากต้องพิจารณาปัจจัยที่อาจส่งผลกระทบต่อนักลงทุนทางอ้อมเช่นกัน

 

บทวิเคราะห์ราคา BTC/USD

 

ปัจจุบัน Bitcoin ซื้อขายอยู่ที่ 22,993 ดอลลาร์ ด้วยปริมาณการซื้อขาย 2.2 หมื่นล้านดอลลาร์ ซึ่งเพิ่มขึ้น 0.25% ในช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา โดยมีมูลค่าตลาดอยู่ที่ 443,000 ดอลลาร์ ตามข้อมูลของ CoinMarketCap 

 

วิเคราะห์ราคา Bitcoinที่มา: TradingView

 

จากกราฟของกรอบเวลา 4 ชั่วโมง Bitcoin กำลังซื้อขายโดยไม่มีปฏิกิริยาล่วงหน้าที่ชัดเจน เนื่องจากตลาดกำลังรอผลการตัดสินใจของ Federal Open Market Committee (FOMC) และ Federal Reserve อย่างไรก็ตาม แนวต้านขณะนี้สำหรับคู่ BTC/USD ยังคงอยู่ที่ระดับ 23,300 ดอลลาร์ โดยหากสามารถฝ่าทะลุเหนือระดับราคาดังกล่าวได้ BTC อาจมีโอกาสที่จะขึ้นไปเผชิญแนวต้านถัดไปที่ 23,920 ดอลลาร์

 

ตัวชี้วัดทางเทคนิคอย่าง RSI และ MACD กำลังอยู่ในแดนขาย รวมถึงเส้นค่าเฉลี่ยเคลื่อนที่อย่างง่าย 50 วัน ยังแสดงสัญญาณถึงแนวโน้มการขาย ในทางกลับกัน เส้นแนวโน้มขาขึ้นของ Bitcoin มีโซนแนวรับที่บริเวณ 22,750 ดอลลาร์ หาก BTC กลับตัวขาลงทะลุต่ำกว่าระดับดังกล่าวอาจส่งให้ราคา BTC เกิดแรงขายไปจนถึงบริเวณแนวรับ 22,350 ดอลลาร์ 

 

การตัดสินใจของ Fed กำหนดราคา Bitcoin อย่างไร

 

Bitcoin กำลังซื้อขายอยู่ที่ 23,097 ดอลลาร์ หลังจากเพิ่มขึ้น 1% ในช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา อย่างไรก็ตาม วันนี้คาดว่าตลาด Crypto จะแสดงความผันผวนสูง โดยเฉพาะ Bitcoin สกุลเงินดิจิทัลที่ใหญ่ที่สุดของโลก โดยการตัดสินใจขึ้นอัตราดอกเบี้ยของธนาคารกลางสหรัฐจะขึ้นอยู่กับปัจจัยสองประการ ได้แก่ อัตราการว่างงานขั้นต่ำและอัตราเงินเฟ้อที่ควบคุมได้ 

 

ตัวเลขสองตัวนี้มีผลต่อการตัดสินว่า Fed จะมีแนวทางควบคุมที่เข้มงวดหรือผ่อนคลาย โดยท่าทีเข้มงวดในที่นี้หมายถึงการตัดสินใจที่เน้นไปที่การควบคุมเงินเฟ้อ และท่าทีที่ผ่อนคลายหมายถึงการตัดสินใจที่เอนเอียงไปทางการเติบโตทางเศรษฐกิจมากกว่าการควบคุมเงินเฟ้อ ไม่ว่าผลจะออกมาเป็นอย่างไร ย่อมส่งผลต่อตลาดการลงทุน หรือค่าเงินดอลลาร์ไม่ทางใดก็ทางหนึ่ง ขึ้นอยู่กับว่าจะส่งผลบวกหรือลบ และมากหรือน้อย

 

สิ่งที่นักวิเคราะห์สังเกตคือ จนถึงขณะนี้  Fed ได้แสดงท่าทีที่เข้มงวดเมื่อพิจารณาจากการเพิ่มอัตราดอกเบี้ยก่อนหน้านี้ระหว่าง 4.25% ถึง 4.50% อย่างไรก็ตาม คาดว่าอัตราดอกเบี้ยในวันนี้จะพุ่งขึ้น 0.25% หรือ 25 bps ซึ่งตามข้อมูลของ FedWatch Tool ของ CME คาดว่ามีความเป็นไปได้ถึง 99.4% ในขณะที่เปอร์เซนที่เหลือ 0.6% คาดว่าตัวเลขของการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอยู่ที่ 50 bps หรือ 0.50%

 

Source: cmegroup

 

 

______________________________________

อัพเกรดความรู้เพิ่มเติม: Blog

รู้เท่าทันข่าว&สถานการณ์โลก: News

บทวิเคราะห์เชิงเทคนิคขั้นสูง: Analysis

Tags:

Forex News

ARTICLES