Bitcoin พุ่งขึ้น 23,000 ครั้งแรกตั้งแต่สิงหาคม

Bitcoin พุ่งขึ้น 23,000 ครั้งแรกตั้งแต่สิงหาคม
Create at 1 year ago (Jan 23, 2023 20:14)

Bitcoin พุ่งขึ้นเหนือราคา 23,000 ดอลลาร์อีกครั้งในช่วงสุดสัปดาห์ของวันตรุษจีนที่ผ่านมา ซึ่งเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่เดือนสิงหาคม เช่นเดียวกับสกุลงินอื่น ๆ ที่ราคาเพิ่มขึ้น ส่งผลให้มูลค่าตลาด Crypto ทั่วโลกสามารถกลับมาทะลุ 1 ล้านล้านดอลลาร์อีกครั้ง 

 

การเคลื่อนที่ภาพรวมของ Bitcoin 

 

สัปดาห์ที่ผ่านมาเป็นอีกหนึ่งช่วงเวลาที่ดีของตลาด Crypto นับตั้งแต่ช่วงต้นปี 2023 สกุลเงินที่ใหญ่ที่สุดอย่าง Bitcoin พุ่งสูงขึ้นเหนือ 23,000 ดอลลาร์ช่วงขณะหนึ่งในวันเสาร์ สูงสุดที่ราคา 23,365 ดอลลาร์ก่อนจะลดลงมาในวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นครั้งแรกนับตั้งช่วงต้นเดือนสิงหาคม 2022

 

บทวิเคราะห์ Bitcoin วันนี้

ที่มา: TradingView

 

แม้ราคา Bitcoin มีการย่อตัวในวันจันทร์ แต่โดยรวมยังอยู่ในแนวโน้มขาขึ้น ในช่วง 7 วันที่ผ่านมาเพิ่มขึ้นกว่า 9% โดยเพิ่มขึ้นประมาณ 37% นับตั้งแต่เริ่มปี 2023 หลังการล่มสลายของ Genesis ซึ่งอาจเป็นสัญญาณว่านักลงทุนเหตุการณ์ดังกล่าวไม่มีผลต่อการตัดสินใจของนักลงทุนในตลาด Crypto ต่างจากเหตุการณ์การล่มสลายของ FTX ที่เปรียบเสมือนจุดเริ่มต้นของตลาดขาลงครั้งล่าสุด

 

บทวิเคราะห์ราคา BTC/USD

 

Bitcoin (BTC) ลดลง 0.75% ในช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา มูลค่าตามราคาตลาดอยู่ที่ 438.21 แสนล้านดอลล่าร์ ปัจจุบัน Bitcoin ซื้อขายอยู่ที่มูลค่า 22,740 ดอลลาร์ โดยมีปริมาณการซื้อขายต่อวันอยู่ที่ 2.3 หมื่นล้านดอลลาร์ จากกราฟ Bitcoin ในกรอบเวลา 24 ชั่วโมง ดูเหมือนว่า BTC กำลังเผชิญกับแนวต้านสำคัญในรูปแบบ Double-top ที่บริเวณราคา 22,830 ดอลลาร์ 

 

ราคา BTC/USD วันนี้

ที่มา: TradingView

 

หากแท่งเทียน BTC ลดลงมาต่ำกว่าระดับดังกล่าวอาจเกิดการปรับฐานเป็นขาลง ซึ่งมีแนวโน้มว่าราคาอาจไปตกลงไปต่อเนื่องไปยังแนวรับราคา 21,500 ดอลลาร์ นอกจากนี้ พิจารณาจากตัวชี้วัดอย่าง RSI และ MACD จะเห็นว่าขณะนี้ Bicoin มีปริมาณการซื้อมากเกินไป ซึ่งเป็นสัญญาณที่แสดงถึงความเป็นไปได้ของการปรับฐานเป็นขาลง 

 

หากราคาของ Bitcoin ลดลงต่ำกว่าราคา 21,500 ดอลลาร์ สิ่งที่อาจเกิดขึ้นคือการลดลงไปยังบริเวณแนวรับถัดไปที่ราคา 20,450 ดอลลาร์ ในทางกลับกัน หาก Bitcoin สามารถพุ่งทะลุแนวต้านบริเวณ 22,800 ดอลลาร์ได้สำเร็จ อาจเห็นราคา BTC พุ่งขึ้นในช่วงราคาที่กว้าง เนื่องจากแนวรับถัดไปจะอยู่ที่บริเวณราคา 23,900 ดอลลาร์ หรือทะลุไปยังแนวรับ 25,150 ดอลลาร์

 

ปัจจัยที่มีส่วนผลักดันราคา Crypto 

 

การเพิ่มขึ้นของ Crypto ในช่วงสุดสัปดาห์สอดคล้องกับการพุ่งขึ้นของดัชนีหุ้น Nasdaq และ S&P 500 ซึ่งมีองค์ประกอบที่เน้นด้านเทคโนโลยีที่แข็งแกร่ง โดยพุ่งขึ้น 2.6% และ 1.8% ตามลำดับ เนื่องจากความเชื่อมั่นเริ่มกลับมายังตลาดสินทรัพย์แบบดั้งเดิมหลังพิจารณาปัจจัยต่าง ๆ ทางเศรษกิจทำให้เชื่อว่าอัตราเงินเฟ้อในสหรัฐกำลังลดลงโดยไม่ทำให้เศรษฐกิจเข้าสู่ภาวะถดถอยอย่างรุนแรง รวมถึงการผ่อนคลายมาตรการการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของธนาคารกลางสหรัฐ (Fed)

 

นักลงทุนกำลังมองไปที่การปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยครั้งต่อไปของ Fed ซึ่งคาดหวังที่ตัวเลขอาจลดลงมาที่ 0.25 นอกจากนี้ ค่าเงินดอลลาร์สหรัฐที่อ่อนค่าอย่างต่อเนื่องเป็นอีกปัจจัยที่ผลักดันราคาของ Bitcoin อย่างที่ทราบกันดีว่า การลดลงของค่าเงินดอลลาร์สหรัฐส่งผลบวกต่อความเชื่อมั่นต่อสินทรัพย์เสี่ยงเช่น Bitcoin ซึ่งก่อนหน้านี้ค่าเงินดอลลาร์เพิ่งทำสถิติลดลงสู่ระดับต่ำสุดในรอบ 7 เดือนเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา

 

Source: Coindesk

 

______________________________________

อัพเกรดความรู้เพิ่มเติม: Blog

รู้เท่าทันข่าว&สถานการณ์โลก: News

บทวิเคราะห์เชิงเทคนิคขั้นสูง: Analysis

Tags:

Forex News

ARTICLES