Bitcoin อาจปรับฐานขาลงหลังขาดแรงซื้อ

Bitcoin อาจปรับฐานขาลงหลังขาดแรงซื้อ
Create at 1 year ago (Jan 18, 2023 22:06)

Bitcoin เริ่มมีการปรับฐานขาลงหลังไม่สามารถทะลุผ่านแนวต้าน 21,400 ดอลลาร์ ในขณะที่มูลค่าตลาด Crypto เพิ่มขึ้น 0.02%

 

นักลงทุนจับตาตัวเลขการค้าปลีกของสหรัฐ

 

นักลงทุนและผู้ค้าในตลาด Crypto ให้ความสนใจไปที่ตัวเลขการค้าปลีกของสหรัฐที่จะเปิดตัวในวันพุธ ซึ่งตัวเลขดังกล่าวจะบ่งชี้ข้อมูลเชิงลึกเกี่ยวกับการใช้จ่ายและความเชื่อมั่นของผู้บริโภคในตลาดที่ใหญ่ที่สุดอันดับต้น ๆ ของโลก ซึ่งมีความเป็นไปได้ที่อาจส่งผลกระทบอย่างมีนัยสำคัญต่อทิศทางของตลาด

 

ปัจจุบันตลาดสกุลเงินดิจิทัลกำลังกลับมาฟื้นตัวด้วยปริมาณการซื้อขายในตลาดที่เพิ่มขึ้นอย่างมากนับตั้งแต่สัปดาห์ที่ผ่านมา ดังนั้น ค่อนข้างชัดเจนว่านักลงทุนคาดหวังถึงการเปลี่ยนแปลงในเชิงบวกหลังธนาคารกลางสหรัฐคลายมาตรการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยก่อนหน้านี้

 

จากการสำรวจโดย Bloomberg คาดว่ายอดค้าปลีกจะลดลง 0.8% ซึ่งจะเป็นการลดลงมากที่สุดนับตั้งแต่ปี 2022 และจะเป็นการลดลงครั้งที่ 3 ในรอบ 4 เดือน โดยนักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าหากตัวเลขยอดขายปลีกน่าจะออกมาดีกว่าที่คาด ซึ่ง อาจสร้างแรงกดดันต่อสกุลเงินดิจิทัลเนื่องจากเงินดอลลาร์สหรัฐแข็งค่าขึ้น

 

บทวิเคราะห์ราคา BTC/USD

 

ปัจจุบันราคา Bitcoin ซื้อขายอยู่ที่ 21,276 ดอลลาร์ มีปริมาณการซื้อขายช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมาอยู่ที่ 2.4 หมื่นล้านดอลลาร์ โดยราคา BTC เพิ่มขึ้น 0.50% ในช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา และเพิ่มขึ้นกว่า 22% ในช่วง 7 วันที่ผ่านมา

 

การเคลื่อนที่ของราคา Bitcoin ไม่ได้เปลี่ยนแปลงมากนักนับเมื่อเทียบกับราคาของวันที่ 17 มกราคม ปัจจุบันดูเหมือนว่า Bitcoin ส่งสัญญาณของการขาดแรงซื้อเนื่องจากไม่สามารถทำลายแนวรับที่ 21,400 ดอลลาร์ ได้และมีแนวโน้มที่จะลงมาปรับฐานราคา

 

ราคา BTC/USD วันนี้

ที่มา: TradingView

 

นอกจากนี้ ตัวชี้วัดทั้ง RSI และ MACD กำลังแสดงสภาวะซื้อมากเกินไป ซึ่งอาจเป็นอีกสาเหตุหนึ่งที่ทำให้นักลงทุนคาดการณ์ว่า BTC จะปรับฐานเป็นขาลงในอนาคตอันใกล้ 

 

“Is Bitcoin Back?” 

 

Glassnode ผู้ให้บริการวิเคราะห์ข้อมูลชั้นนำได้เผยแพร่รายงานใหม่ที่ชื่อว่า “Is Bitcoin Back?” เพื่อวิเคราะห์สาเหตุที่อยู่เบื้องหลังการเพิ่มขึ้นของราคาล่าสุดในสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยพิจารณาจากตัวชี้วัดค่าเฉลี่ยเคลื่อนที่อย่างง่าย 200 วัน (200D-SMA) ของ BTC เพื่อยืนยันว่าความเชื่อมั่นในตลาด

 

ตัวชี้วัด SMA 200 วันมักใช้เป็นเกณฑ์มาตรฐานในการระบุแนวโน้มเศรษฐกิจมหภาคในสินทรัพย์สกุลเงินดิจิทัลทุกประเภท เมื่อเปรียบเทียบราคาของ BTC กับ SMA 200 วันจะสามารถระบุได้ว่าตลาดอยู่ในแนวโน้มขาขึ้นหรือขาลง

 

ตัวชี้วัด Bitcoin

ที่มา: Glassnode

 

ในช่วงของการเพิ่มขึ้นของราคา BTC สัปดาห์ที่แล้ว Glassnode พบว่าราคาของ BTC ทะลุระดับทางจิตวิทยาที่ 19,500 ดอลลาร์ ซึ่งความหมายว่าตลาด BTC แสดงรูปแบบการเคลื่อนที่ที่สอดคล้องกัน ปัจจุบันมีการซื้อขายต่ำกว่าเส้น SMA 200 เป็นเวลา 381 วัน ซึ่งน้อยกว่า 386 วันของตลาดหมีในปี 2018-2019 เล็กน้อย

 

หากราคา BTC สามารถเคลื่อนที่ทะลุเหนือเส้น SMA 200 อาจเกิดความเป็นไปได้ที่จะได้เห็น Bitcoin พุ่งขึ้นเหมือนที่เคยเกิดขึ้นเมื่อปี 2019 และ 2021

 

SourceGlassnode

______________________________________

อัพเกรดความรู้เพิ่มเติม: Blog

รู้เท่าทันข่าว&สถานการณ์โลก: News

บทวิเคราะห์เชิงเทคนิคขั้นสูง: Analysis

Tags:

Forex News

ARTICLES