7 ข้อผิดพลาดของนักลงทุน

7 ข้อผิดพลาดของนักลงทุน
Create at 2 years ago (Feb 16, 2022 16:22)

เราอาจจะได้เห็นกันอยู่บ่อยๆว่ามีนักลงทุนไม่น้อยที่ขาดทุน และล้มเหลวจากการลงทุน และต่างพากันโทษว่าสิ่งที่ตนลงทุนไม่ดีบ้าง การลงทุนแบบนี้เป็นการพนันบ้าง แต่จริงๆในหลายๆครั้งความผิดพลาดเหล่านี้ก็เกิดจากตัวพวกเขา และความผิดพลาดส่วนใหญ่ที่นักลงทุนชอบทำการจะมีอะไรกันบ้าง เรามาดูกันเลยดีกว่า

1. ไม่หาความรู้

เริ่มกันด้วยหัวข้อที่ผมคิดว่านักลงทุนน่าจะผิดพลาดกันเยอะที่สุดก็คือ การไม่หาความรู้ในการลงทุน ซึ่งแน่นอนว่าการที่จะทำอะไรก็ตามให้ดีได้นั้น เราต้องเข้าใจในสิ่งๆนั้นเป็นอย่างดี ซึ่งถ้าหากเราไม่มีความเข้าใจในการลงทุนที่เรากำลังจะนำเงินไปเสี่ยง หากคุณจะเจ็บตัวกลับมาก็นับว่าไม่ใช่เรียกแปลกอะไร

2. ไม่ควบคุมอารมณ์

การไม่ควบคุมอารมณ์นับเป็นผลเสียในทุกๆด้าน ไม่เว้นเฉพาะการลงทุน หากคุณเป็นคนที่ใจร้อนไม่มีความอดทน คุณคงไม่สามารถอดทนได้แน่ๆ หากเห็นพอร์ตการลงทุนของตัวติดลบ ถึงแม้ว่าจะติดลบอยู่เพียงเล็กน้อยก็ตาม

3. นำเงินที่จำเป็นมาลงทุน

ในหลายๆครั้งนักลงทุนบางคนก็มีความมั่นใจจนเกินไปว่าการลงทุนของเขาจะได้ผลตอบแทนที่ดีอย่างแน่นอน จนถึงว่านำเงินที่จำเป็นจะต้องใช้ในชีวิตประจำวันมาเพื่อลงทุน เช่น ค่าผ่อนรถ ค่าผ่อนบ้าน ค่าใช้จ่ายต่างๆที่จำเป็น เป็นต้น และการกระทำเช่นนี้เมื่อมีความผิดพลาดเกิดขึ้นจะทำให้คุณสูญเสียความเป็นตัวเองไป เพราะคนจะมัวแต่คิดว่าหากสูญเสียเงินก้อนนี่ไปจะเอาที่ไหนจะจ่ายค่าบ้าน ค่ารถ ซึ่งการกระทำเช่นนี้ เป็นการลงทุนที่ไม่ดีซะเลย

4. มีความมั่นใจมากเกินไปจนประมาท

ความมั่นใจเป็นเรื่องที่ดีครับ แต่ถ้าหากมากเกินไปจนทำให้เกิดความประมาทก็จะเป็นผลเสียได้ นักลงทุนบางคนมีความมั่นใจมากๆถึงขนาดว่าบางคนกู้เงินมาเพื่อการลงทุนเลยด้วยซ้ำ โดยคิดเพียงว่าตัวเองสามารถทำกำไรได้มากกว่าดอกเบี้ยเงินกู้ที่ต้องจ่าย แต่อะไรๆก็ไม่แน่นอนเสมอไปครับ หากคิดในมุมมองที่เลวร้ายที่สุด เมื่อเกิดความผิดพลาดขึ้นมา คุณต้องใช้หนี้ก้อนนี้ไปกี่ปี?

5. ไม่ติดตามสถานการณ์

ในบางครั้งการลงทุนที่ดีที่สุด อาจจะเป็นการลงทุนที่เลวร้ายที่สุดก็ได้ เมื่อคุณต้องการลงทุนในสินค้าตัวหนึ่งเช่น ข้าวโพด เพราะคุณมองเห็นแล้วว่าในปีก่อนหน้าข้าวโพดนั้นได้ให้ผลตอบแทนอย่างดี แต่คุณกลับไม่รู้ว่าทั้งโลกความต้องการของข้าวโพดนั้นได้ลดลง นั้นเป็นเพราะคุณไม่ติดตามสถานการณ์ของมันนั้นเอง และอาจจะขาดทุนได้โดยง่าย

6. การไม่กระจายความเสี่ยง

การลงทุนทุกๆการลงทุนนั้นมีความเสี่ยง แต่จะทำอย่างไรให้ความเสี่ยงนั้นน้อยลง นั้นคือการกระจายความเสี่ยง ถ้าหากไม่มีการกระจายความเสี่ยง สิ่งๆเดียวที่คุณลงทุนไปอาจจะทำให้คุณหมดตัวได้ในครั้งเดียว

7. การไม่ยอมลงทุน

ข้อนี้นับเป็นความเห็นส่วนตัวของผู้เขียน เพราะว่าการที่ไม่ยอมลงทุนอะไรเลยนับเป็นความผิดพลาดอย่างหนึ่งในการลงทุน เพราะถ้าหากคุณหาเงินมาได้แต่ไม่ยอมลงทุน สิ่งที่คุณต้องเจอต่อมาก็คือ การใช้เงินมือเปิบ อัตราเงินเฟ้อ และนั้นอาจจะทำให้เงินที่คุณมีน้อยมีมูลค่าลดน้อยลงก็เป็นได้

เป็นอย่างไรกันบ้างครับ กับ 7 ข้อผิดพลาดของนักลงทุนที่พบเห็นกันได้บ่อยๆ แน่นอนว่าทุกคนมีข้อผิดพลาดของตัวเองแต่ถ้าหากนักลงทุนคนไหนที่มีข้อผิดพลาดน้อยที่สุดนักลงทุนคนนั้นก็สามารถทำกำไรในตลาดได้อย่างยั่งยืน

Tags:

Forex News

TECHNICAL ANALYSIS