กองทุน SPDR คืออะไร ? ทำไมมีผลต่อราคาทองคำ ?

กองทุน SPDR คืออะไร ? ทำไมมีผลต่อราคาทองคำ ?
Create at 1 year ago (Feb 08, 2023 11:05)

เวลารายงานข่าวทองคำ เรามักจะเห็นรายงานปริมาณการถือครองทองคำของกองทุน SPDR ร่วมด้วย แต่มันสำคัญอย่างไร? วันนี้ Fxtoday จะมาไขข้อสงสัยทุกท่านกันครับว่า กองทุน SPDR ซึ่งเป็นกองทุนที่ซื้อขายทองคำมากที่สุดในโลกคืออะไร? ทำไมถึงน่าสนใจ? รวมถึงข้อดีของการลงทุนในกองทุน SPDR

 

กองทุน SPDR คืออะไร ? ทำไมมีผลต่อราคาทองคำ ?

 

ทำความรู้จักกองทุน SPDR

กองทุน SPDR (Standard & Poor's Depositary Receipts) เป็นกองทุนรวมประเภท Feeder Fund ชนิด ETF รูปแบบหนึ่งที่ลงทุนในสินทรัพย์หลากหลายประเภท ทั้งหุ้น ตราสารอนุพันธ์ และทองคำ ซึ่งจะมีพาร์ทแยกออกมา นั่นก็คือ กองทุน SPDR Gold Shares ที่ลงทุนเฉพาะทองคำแท่งเพียงอย่างเดียว ไม่มีการทำธุรกรรมอื่น 

ความพิเศษของกองทุน SPDR Gold Shares คือ การนำเงินที่ได้จากการซื้อขายหน่วยลงทุนไปซื้อทองคำโดยตรง ไม่ใช่ทองคำในรูปตราสารทุน หรือตราสารอนุพันธ์ ทำให้ผลตอบแทนของกองทุนจะเคลื่อนไหวไปตามราคาทองคำในตลาดโลก หลังหักด้วยค่าธรรมเนียมและค่าใช้จ่ายในการจัดการต่าง ๆ ส่วนการเก็บรักษาทองคำแท่งทั้งหมดจะถูกฝากไว้ที่ธนาคาร HSBC สหรัฐฯ ซึ่งเป็นธนาคารข้ามชาติสากลที่ใหญ่ที่สุดในยุโรป

กองทุน SPDR Gold Shares ถือหุ้นโดย World Gold Council (WGC) องค์กรร่วมระหว่างบริษัทผู้ผลิตทองคำของโลก และมีผู้จัดการกองทุน คือ World Gold Trust Services, LLC เปิดทำการซื้อขายครั้งแรกในปี 47 บนตลาดหลักทรัพย์นิวยอร์ก แต่ปัจจุบันจดทะเบียนซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ถึง 4 แห่ง คือ ตลาดหลักทรัพย์นิวยอร์ก, ตลาดหลักทรัพย์สิงคโปร์, ตลาดหลักทรัพย์ฮ่องกง และตลาดหลักทรัพย์ญี่ปุ่น

 

กองทุน SPDR คืออะไร ? ทำไมมีผลต่อราคาทองคำ ? กองทุน SPDR คืออะไร ? ทำไมมีผลต่อราคาทองคำ ?
ปริมาณการถือครองทองคำของกองทุน SPDR ปริมาณการถือครองทองคำของกองทุน iShares Gold Trust

กองทุน SPDR กับปริมาณการถือครองทองคำ

ด้วยการลงทุนในทองคำโดยตรงของกองทุน SPDR Gold Shares และมีผู้เก็บรักษาเป็นธนาคารที่มีความน่าเชื่อถือ ทำให้นักลงทุนไม่จำเป็นต้องเก็บรักษาทองคำแท่งด้วยตัวเอง และไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายในการเก็บรักษาเพิ่มเติม ดังนั้น การลงทุนในกองทุน SPDR Gold Shares จึงเป็นตัวเลือกที่น่าสนใจสำหรับนักลงทุน ทั้งรายย่อย รายใหญ่ กลุ่มสถาบัน ตลอดจนกองทุนทองคำด้วยกันเอง

ทั้งหมดนี้จึงทำให้ปริมาณการซื้อขายหน่วยลงทุนของกองทุน SPDR Gold Shares มีปริมาณสูง จนกลายเป็นกองทุนทองคำที่ใหญ่ที่สุดในโลก และเป็นกองทุนเดียวที่มี Physical Gold Back Up มากกว่า 99% โดยปัจจุบันมีปริมาณทองคำที่ถือครองอยู่ที่ 910.41 ตัน (ข้อมูลล่าสุดเมื่อวันที่ 16 ธันวาคม 65) มากกว่าอันดับ 2 อย่าง iShares Gold Trust เกือบหนึ่งเท่าตัว และมากกว่าทุนสำรองของบางประเทศ ซึ่งหนึ่งในนั้นก็คือ “ประเทศไทย” 

ดังนั้น มันจึงไม่น่าแปลกใจที่การเคลื่อนไหวของกองทุน SPDR Gold Shares จะส่งผลต่ออารมณ์และทิศทางของตลาดทองคำ เพราะกองทุนนี้ถือเป็นตัวสะท้อนมุมมองของนักลงทุนทั่วโลกต่อทองคำ

 

กองทุน SPDR คืออะไร ? ทำไมมีผลต่อราคาทองคำ ?

 

ทำไมนักลงทุนถึงให้ความสนใจกองทุน SPDR 

สาเหตุที่ทำให้นักลงทุนควรให้ความสนใจกองทุน SPDR Gold Shares มีดังนี้

1) กองทุนไม่ได้ถือทองคำด้วยตราสารอนุพันธ์ แต่นำเงินไปถือทองคำแท่งจริง ๆ

2) ทองคำแท่งทั้งหมดถูกเก็บรักษาที่ธนาคาร ทำให้ผลตอบแทนสุทธิหลังจากหักค่าธรรมเนียมต่าง ๆ ใกล้เคียงกับราคาทองคำแท่งในตลาด

3) นักลงทุนรายย่อย รายใหญ่ กลุ่มสถาบัน ตลอดจนกองทุนทองคำอื่น ๆ สามารถทำการซื้อขายหน่วยลงทุนได้

4) ความเคลื่อนไหวของกองทุนกระทบต่อปริมาณทองคำที่มีอยู่ในตลาดโดยตรง ดังนั้น นักลงทุนจึงสามารถใช้เป็นตัวช่วยในการคาดการณ์ทิศทางของตลาดทองคำได้

ข้อดีการลงทุนในกองทุน SPDR  

1) มีสภาพคล่องในการซื้อขายสูง

2) ค่าใช้จ่ายในการลงทุนต่ำ เมื่อเทียบกับการลงทุนเอง

3) ราคาที่ซื้อขายมีความโปร่งใส

4) ราคาซื้อขายสะท้อนภาวะตลาดที่แท้จริง

5) ที่เก็บทองคำอยู่ภายใต้มาตรฐานความปลอดภัย

 

โดยสรุปแล้ว กองทุน SPDR ที่เรามักจะเห็นตามรายงานข่าวราคาทองคำ หรือแม้กระทั่งในข่าวของ Fxtoday เอง ก็คือ กองทุนหนึ่งที่มีการลงทุนในทองคำโดยตรง ซึ่งเป็นกองทุนทองคำที่ใหญ่ที่สุดในโลก ดังนั้น ปริมาณทองคำที่กองทุนดังกล่าวได้ถือครอง และทุกการเคลื่อนไหวของกองทุน จึงเป็นที่น่าจับตามอง เพราะไม่เพียงจะสะท้อนอารมณ์และทิศทางของตลาด แต่ยังเป็นการสะท้อนมุมมองของนักลงทุนทั่วโลกเช่นกัน

หากทุกท่านต้องการทราบความเคลื่อนไหวของกองทุนนี้ ก็สามารถติดตามได้ผ่านข่าวสารทองคำรายวัน ซึ่งทีมงาน Fxtoday ของเราจะทำการอัปเดตอยู่เสมอครับ

____________________________________________

อัพเกรดความรู้เพิ่มเติม: Blog
รู้เท่าทันข่าว&สถานการณ์โลก:News
บทวิเคราะห์เชิงเทคนิคขั้นสูง:Analysis
Tags:

Forex News

TECHNICAL ANALYSIS