แนวโน้มเศรษฐกิจไทย – เศรษฐกิจโลก 2023 ถดถอยหรือไปต่อ?!

แนวโน้มเศรษฐกิจไทย – เศรษฐกิจโลก 2023 ถดถอยหรือไปต่อ?!
Create at 1 year ago (Dec 22, 2022 12:08)

ในปีที่ผานมา หลังการระบาดของโควิด-19 เริ่มลดลง หลายประเทศก็มีการผ่อนคลายมาตรการล็อคดาวน์มากขึ้น ทำให้เศรษฐกิจกลับมาขับเคลื่อนได้อีกครั้ง กระนั้น สิ่งที่ตามมากลับเป็นระดับเงินเฟ้อที่พุ่งสูงขึ้นเป็นประวัติการณ์ จนธนาคารกลางต้องเข้ามาควบคุม และมีการคาดการณ์ว่า ระดับเงินเฟ้อมาถึงจุดสูงสุดแล้ว ในปีหน้า เศรษฐกิจน่าจะกลับมาฟื้นตัวอีกครั้ง แต่มันจะเป็นเช่นนั้นจริงหรือ?! เราจะพาทุกคนไปติดตามกันครับ

 

คาดการณ์เศรษฐกิจโลกปี 2023

สำหรับการคาดการณ์เศรษฐกิจโลกปี 2023 ทีมงานของเราได้ทำการรวบรวมข้อคิดเห็นมาจากหลากแหล่งข้อมูล แต่ในเบื้องต้น ต้องขอบอกว่า เศรษฐกิจโลกในปีหน้าอาจจะไม่สวยนักในครึ่งปีแรก แต่ครึ่งปีหลังจะเป็นอย่างไรต้องติดตามต่อไปครับ

 

1. การคาดการณ์โดยอ้างอิงจากดัชนีชี้นำเศรษฐกิจด้านเศรษฐกิจโลก

แนวโน้มเศรษฐกิจไทย – เศรษฐกิจโลก 2023 ถดถอยหรือไปต่อ?!

สิ่งที่สะท้อนการคาดการณ์ว่า เศรษฐกิจโลกปี 2023 อาจเข้าสู่ภาวะถดถอย คือ ดัชนีชี้นำเศรษฐกิจด้านเศรษฐกิจโลก (Global Leading Economic Index: Global LEI) ที่จัดทำโดย The US Conference Board ซึ่งแสดงให้เห็นว่า เศรษฐกิจโลกมีปัจจัยรุมเร้าหลายด้าน ทั้งวิกฤตเงินเฟ้อที่พุ่งสูงต่อเนื่อง การปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของเฟดที่สูงสุดในรอบหลายปี สภาวะสินเชื่อที่เข้มงวดยิ่งขึ้น ตลอดจนตลาดแรงงานที่ชะลอตัว

ทั้งหมดนี้ทำให้ The US Conference Board ประเมินว่า เศรษฐกิจโลกมีแนวโน้มขาลงอย่างต่อเนื่องในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา และมีโอกาสที่จะเกิดภาวะเศรษฐกิจถดถอยมากขึ้นในปี 2023

 

2. การคาดการณ์โดยอ้างอิงจากกองทุนการเงินระหว่างประเทศ

ข้อมูลข้างต้น สอดคล้องกับการคาดการณ์ของกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) ที่ระบุว่า เศรษฐกิจโลกปี 2023 ยังต้องเผชิญกับความไม่แน่นอนและความเสี่ยง ทั้งจากสงครามรัสเซีย-ยูเครนที่ยืดเยื้อ วิกฤตราคาพลังงาน วิกฤตค่าครองชีพจากแรงกดดันเงินเฟ้อที่ขยายวงกว้าง รวมถึงการชะลอตัวของเศรษฐกิจโลกและประเทศอื่น ๆ

แนวโน้มเศรษฐกิจไทย – เศรษฐกิจโลก 2023 ถดถอยหรือไปต่อ?!

โดย IMF ได้ประมาณการเศรษฐกิจโลกปี 2023 ว่า จะขยายตัวลดลงอยู่ที่ 2.7% ต่ำกว่าการคาดการณ์เดิม ซึ่งกลุ่มเศรษฐกิจหลักที่มีสัดส่วน 1/3 ของเศรษฐกิจโลกจะชะงักหรือแทบไม่โตจากปี 2022 กล่าวคือ สหรัฐฯ 1.0% สหภาพยุโรป 0.5% ขณะที่เศรษฐกิจของกลุ่มตลาดเกิดใหม่และกำลังพัฒนาในเอเชียยังขยายตัวได้ต่อเนื่อง และคาดว่าจะมีบทบาทช่วยพยุงเศรษฐกิจโลกในปี 2023 

ทั้งนี้ ด้วยความไม่แน่นอนทั้งหลาย ผู้เชี่ยวชาญอาวุโสฝ่ายเศรษฐกิจมหภาคของธนาคารแห่งประเทศไทย แสดงความเห็นว่า ความหวังที่เศรษฐกิจเอเชียจะช่วยพยุงเศรษฐกิจโลกในยามที่ตลาดสำคัญขนาดใหญ่ของโลกกำลังซบเซา อาจไม่เป็นไปตามคาด

สรุปได้ว่า เศรษฐกิจของประเทศที่เป็นตลาดพัฒนาแล้ว (DM) จะเติบโตต่ำ สวนทางกับเศรษฐกิจของตลาดเกิดใหม่ (EM) อย่างมีนัยสำคัญ เนื่องจากประเทศที่เป็นตลาดพัฒนาแล้วมีความเสี่ยงที่จะเกิดภาวะถดถอย ขณะที่การเติบโตของประเทศที่เป็นตลาดเกิดใหม่จะชะลอตัวลง แต่มีโอกาสเกิดภาวะถดถอยน้อยกว่า

 

3. การคาดการณ์โดยอ้างอิงจากประวัติศาสตร์เศรษฐกิจของธนาคารโลก

แนวโน้มเศรษฐกิจไทย – เศรษฐกิจโลก 2023 ถดถอยหรือไปต่อ?!

จากข้อมูลการเกิดภาวะเศรษฐกิจถดถอยทั่วโลก นับตั้งแต่ปี 1970 ซึ่งเป็นการศึกษาของธนาคารโลก (World Bank) ชี้ให้เห็นว่า ก่อนจะเกิดภาวะเศรษฐกิจถดถอย มักจะเกิดภาวการณ์ชะลอตัวของเศรษฐกิจโลกอย่างมีนัยสำคัญในปีก่อนหน้า

หากเทียบจากข้อมูลข้างต้น เราจะเห็นว่า ภาวะเศรษฐกิจในปีนี้ก็เริ่มแสดงเค้าลางที่คล้ายคลึงกัน คือ ดัชนีแสดงกิจกรรมทางเศรษฐกิจของทั่วโลกทยอยปรับตัวลงต่อเนื่องตั้งแต่กลางปี 2021 ประกอบกับสินทรัพย์ต่างประเทศและความเชื่อมั่นของนักลงทุนลดลงตั้งแต่ต้นปี 2022 อีกทั้ง การคาดการณ์การเติบโตทางเศรษฐกิจของกลุ่มเศรษฐกิจหลักอย่างสหรัฐฯ สหภาพยุโรป และจีนก็ปรับลดลงด้วยเช่นกัน

 

4. การคาดการณ์โดยอ้างอิงจากอัตราผลตอบแทนพันธบัตรสหรัฐฯ

แนวโน้มเศรษฐกิจไทย – เศรษฐกิจโลก 2023 ถดถอยหรือไปต่อ?!

อีกสัญญาณหนึ่งที่ช่วยย้ำความเชื่อดังกล่าว คือ ปรากฏการณ์การผกผันของเส้นอัตราผลตอบแทนพันธบัตรสหรัฐฯ (Inverted Yield Curve) ในอดีต ที่สามารถทำนายการถดถอยของเศรษฐกิจสหรัฐฯ ได้ถูกต้องเกือบทุกครั้ง ตั้งแต่ปี 1955 โดยกรอบเวลาเฉลี่ยที่จะเกิดภาวะถดถอยหลังจากเส้นอัตราผลตอบแทนผกผันอยู่ระหว่าง 6 – 24 เดือน

โดยการผกผันของเส้นอัตราผลตอบแทนพันธบัตรสหรัฐฯ เริ่มเห็นได้ชัดในเดือนกรกฎาคม 2022 ที่ผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลระยะสั้นอายุ 2 ปี เริ่มแซงหน้าพันธบัตรรัฐบาลระยะยาวอายุ 10 ปี ก่อนที่ในตอนหลังจะแซงหน้าขาดลอยไปในที่สุด

 

5. การคาดการณ์โดยอ้างอิงจากข้อมูลเศรษฐกิจสหรัฐฯ ย้อนหลัง

สำหรับเศรษฐกิจโลกในปีหน้า มีการคาดการณ์ว่า จะลดลงอย่างมีนัยสำคัญ ซึ่งหากอ้างอิงจากข้อมูลเศรษฐกิจสหรัฐฯ ย้อนหลัง 75 ปี จะพบว่า หากอัตราเงินเฟ้อสูงเกิน 4% และอัตราการว่างงานต่ำกว่า 5% เศรษฐกิจสหรัฐฯ ก็มีแนวโน้มที่จะเข้าสู่ภาวะถดถอยภายใน 2 ปีข้างหน้า

ปัจจุบัน อัตราเงินเฟ้อของสหรัฐฯ ในเดือนพฤศจิกายน อยู่ที่ 7.1% ส่วนอัตราการว่างงานในเดือนพฤศจิกายน ลดลงมาอยู่ที่ 3.7% ทำให้มีโอกาสที่เศรษฐกิจสหรัฐฯ จะเข้าสู่ภาวะถดถอย

แนวโน้มเศรษฐกิจไทย – เศรษฐกิจโลก 2023 ถดถอยหรือไปต่อ?!แนวโน้มเศรษฐกิจไทย – เศรษฐกิจโลก 2023 ถดถอยหรือไปต่อ?!

จากคาดการณ์ทั้งหมดที่เราได้นำเสนอนี้ จะเห็นได้ว่า หลายแหล่งต่างให้ความเห็นตรงกันว่า เศรษฐกิจโลกปี 2023 โดยเฉพาะประเทศพัฒนาแล้ว ส่อแววเศรษฐกิจถดถอยอย่างเห็นได้ชัด ตรงข้ามกับประเทศที่เป็นตลาดเกิดใหม่ ทั้งนี้ มันก็ไม่แน่ว่า ตลาดเกิดใหม่จะสามารถแบกรับการถดถอยได้

นอกจากนี้ ยังไม่มีการคาดการณ์ที่ชัดเจนว่า เศรษฐกิจในช่วงครึ่งปีหลังของ 2023 จะดำเนินไปในทิศทางใด เพราะปัจจัยรายล้อมที่ไม่แน่นอนรอบด้าน ทำให้หลายฝ่ายไม่สามารถประเมินความเป็นไปได้มากนัก

 

 

แนวโน้มเศรษฐกิจไทย – เศรษฐกิจโลก 2023 ถดถอยหรือไปต่อ?!

คาดการณ์เศรษฐกิจไทยปี 2023

แม้ว่าเศรษฐกิจโลกจะเต็มไปด้วยความไม่แน่นอน เสี่ยงต่อการถดถอย แต่คาดการณ์เศรษฐกิจไทยปี 2023 ของศูนย์วิจัยเศรษฐกิจและธุรกิจ (EIC) กลับไม่เป็นเช่นนั้น เพราะในช่วงครึ่งปีหลังของ 2022 เศรษฐกิจไทยก็เริ่มฟื้นตัวจากภาคการท่องเที่ยวและบริการ

ส่วนปี 2023 EIC มองว่า ไทยอาจได้รับแรงกดดันต่อการฟื้นตัวของเศรษฐกิจ จากความไม่แน่นอนทั้งหลายที่เศรษฐกิจโลกต้องเผชิญ ทำให้ภาคการส่งออกอาจจะชะลอตัวลง โดยเฉพาะการส่งออกไปตลาดจีนที่เศรษฐกิจกำลังเผชิญปัญหาหลายมิติ อย่างไรก็ดี เศรษฐกิจไทยปี 2023 จะมีการท่องเที่ยวและการบริโภคเอกชนเป็นแรงขับเคลื่อนหลักให้เศรษฐกิจยังฟื้นตัวต่อเนื่อง

จากการคาดการณ์ของ EIC เราจะเห็นได้ว่า ตรงกับข้อมูลการคาดการณ์เศรษฐกิจโลก ที่ประเทศในตลาดเกิดใหม่จะมีโอกาสเกิดภาวะถดถอยน้อยกว่าประเทศในตลาดพัฒนาแล้ว

 

โดยสรุปแล้ว เราจะเห็นได้ว่า เศรษฐกิจโลกในปี 2023 ต้องเผชิญกับความไม่แน่นอนหลายด้าน ทั้งด้านเศรษฐกิจ นโยบายเศรษฐกิจ ภูมิรัฐศาสตร์ และความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ ซึ่งส่งผลให้เศรษฐกิจโลกเสี่ยงที่จะเข้าสู่ภาวะถดถอย ขณะที่ไทย ซึ่งเป็นประเทศค่อนข้างห่างไกล กลับได้รับผลกระทบไม่มากนัก อีกทั้ง ไทยยังพึ่งพาการท่องเที่ยวเป็นหลัก จึงยิ่งทำให้ผลกระทบห่างไกลพอสมควร

อย่างไรก็ดี การคาดการณ์นี้อาจมีความคลาดเคลื่อนได้เช่นกัน เนื่องจากปัจจัยต่าง ๆ มีความไม่แน่นอนสูง ซึ่งอาจทำให้ระยะเวลาที่เศรษฐกิจโลกต้องเผชิญกับภาวะถดถอยนั้นสั้นหรือยาวกว่ากำหนด เราจึงต้องมาติดตามและอัปเดตปัจจัยต่าง ๆ ในปีหน้ากันอีกครั้ง ทั้งนี้ เราขอให้ทุกท่านใช้วิจารณญาณในการตัดสินใจ รวมถึงวางแผนการลงทุนให้รัดกุม เพื่อลดโอกาสในการเกิดความเสี่ยงต่าง ๆ ครับ

 

Source: The US Conference Board, IMF, CNBC, Reuters, World Economic Forum, JP Morgan, Investing 1, Investing 2, Bangkokbiznews, BOT, Thairath

____________________________________________

อัพเกรดความรู้เพิ่มเติม: Blog
รู้เท่าทันข่าว&สถานการณ์โลก:News
บทวิเคราะห์เชิงเทคนิคขั้นสูง:Analysis
Tags:

Forex News

TECHNICAL ANALYSIS