การฟื้นตัวรูปตัวเคป่วนศก.โลกยุคโควิด-19

การฟื้นตัวรูปตัวเคป่วนศก.โลกยุคโควิด-19
Create at 2 years ago (Feb 16, 2022 16:33)

การฟื้นตัว'รูปตัวเค'ป่วนศก.โลกยุคโควิด-19 โดยอุตสาหกรรมเซมิคอนดักเตอร์และอุตสาหกรรมรถยนต์ฟื้นตัวอย่างรวดเร็วและอาจจะร้อนแรงเกินไป สวนทางกับอุตสาหกรรมบริการ

การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ทำให้เกิดการฟื้นตัวของเศรษฐกิจทั่วโลกในรูปตัวเค กล่าวคือเศรษฐกิจในบางพื้นที่มีการปรับปรุงดีขึ้นแต่พื้นที่ส่วนอื่นๆกลับหยุดนิ่งอยู่กับที่ โดยอุตสาหกรรมการผลิต ที่ครอบคลุมถึง อุตสาหกรรมเซมิคอนดักเตอร์ และอุตสาหกรรมรถยนต์ฟื้นตัวอย่างรวดเร็วและอาจจะร้อนแรงเกินไป แต่อุตสาหกรรมการบริการ ที่ครอบคลุมถึง อุตสาหกรรมเดินทางและอุตสาหกรรมร้านอาหารยังคงซบเซาและได้รับผลกระทบอย่างหนักจากการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรน่า สายพันธุ์ใหม่ อุตสาหกรรมต่างๆเริ่มฟื้นตัว และชัดเจนว่าการที่หุ้นบริษัทต่างๆเคลื่อนไหวอย่างคึกคักนั้นเป็นเพราะการผ่อนคลายมาตรการทางการเงินไม่ได้สะท้อนความเป็นไปที่แท้จริงของระบบเศรษฐกิจ ตัวอย่างหนึ่งที่เห็นได้ชัดคือ กรณีของอุตสาหกรรมเซมิคอนดักเตอร์

บริษัทเรเนซาส์ อิเล็กทรอนิกส์ ยักษ์ใหญ่ในอุตสาหกรรมเซมิคอนดักเตอร์ญี่ปุ่น เริ่มถามไปยังลูกค้าว่าถ้าบริษัทขยายเวลาการส่งมอบสินค้าไปเป็น12 สัปดาห์ได้หรือไม่ ซึ่งเพิ่มเวลาจากเดิมสองเท่าเพราะปัญหาขาดแคลนชิป เนื่องจากความต้องการเซมิคอนดักเตอร์สำหรับธุรกิจศูนย์ข้อมูลเพิ่มขึ้นอย่างมาก เพราะผลพวงจากผู้คนทำงานออนไลน์จากที่บ้านกันเพิ่มขึ้น ส่วนความต้องการเซมิคอนดักเตอร์สำหรับอุตสาหกรรมรถยนต์ก็เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วไม่แพ้กัน ส่งผลให้บริษัทไต้หวัน เซมิคอนดักเตอร์ แมนูแฟคเจอริง คัมพานี มีรายได้รายไตรมาสเดือนต.ค.-ธ.ค.ปีที่แล้วสูงสุดเป็นประวัติการณ์

ขณะที่อุตสาหกรรมรถยนต์ ยอดขายรถยนต์หรูหราในจีนขยายตัวอย่างต่อเนื่อง โดยเมอร์เซเดส-เบนซ์ บีเอ็มดับเบิลยู และออดี้ ทำยอดขายได้สูงสุดเป็นประวัติการณ์ในปี 2563 แม้ว่าการผลิตรถยนต์ในช่วงปีที่ผ่านมาจะลดลงเพราะการระบาดของโรคโควิด-19 โดยนับตั้งแต่ฤดูใบไม้ร่วงปีที่แล้ว ความต้องการรถยนต์เพิ่มขึ้นและค่ายรถต่างๆก็เพิ่มกำลังการผลิตเพื่อให้ทันกับความต้องการของตลาด อีกตัวอย่างที่เห็นได้ชัดเจนคือราคาของทองแดง ซึ่งสะท้อนถึงแนวโน้มในอุตสาหกรรมการผลิตโดยรวม ปรับตัวเพิ่มขึ้นอย่างมากนับตั้งแต่ฤดูใบไม้ผลิปีที่แล้ว แต่ข่าวดีในอุตสาหกรรมที่กล่าวมาเป็นเพียงเศษเสี้ยวหนึ่งของเศรษฐกิจโลกท่ามกลางวิกฤตสาธารณสุขเท่านั้น โดยเฉพาะในอุตสาหกรรมการบริการที่มีเรื่องราวแตกต่างออกไปอย่างสิ้นเชิง

ในสหรัฐ ยอดขายในห้างสรรพสินค้าลดลงอย่างมากในเดือนธ.ค. โดยลดลงปีต่อปี 21% ส่วนสมาคมภัตตาคารแห่งชาติระบุว่า ร้านอาหารหรือภัตตาคารในสหรัฐจำนวนกว่า 110,000 แห่งปิดตัวชั่วคราวหรือไม่ก็ปิดตัวระยะยาว ตั้งแต่เดือนธ.ค.ปี2563 ส่วนราคาห้องพักในโรงแรมทั้งในญี่ปุ่น สหรัฐและยุโรปปรับตัวร่วงลงอย่างมากเมื่อเทียบกับช่วงเกิดวิกฤตการเงินระหว่างปี 2551-2552 ขณะที่ข้อมูลอื่นๆบ่งชี้ถึงความแตกต่างระหว่างอุตสาหกรรมต่างๆ โดยเฉพาะดัชนีไอเอชเอส มาร์กิต เพอร์เชสซิง เมเนเจอร์ส์ อินเด็กซ์ ที่แสดงให้เห็นถึงความมั่นใจทางธุรกิจในอุตสาหกรรมภาคการผลิตยังคงอยู่เหนือว่าระดับสูงสุดก่อนหน้าที่จะเกิดการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 สวนทางกับอุตสาหกรรมการบริการที่ยังคงอยู่ในระดับต่ำอย่างต่อเนื่อง

ขณะที่คาดว่าชาติเศรษฐกิจก้าวหน้า เช่นประเทศต่างๆในยุโรป อัตราการเติบโตของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ(จีดีพี)ที่แท้จริง ช่วงเดือนต.ค.-ธ.ค.ปี 2563 ติดลบ พร้อมทั้งคาดการณ์ว่าเศรษฐกิจญี่ปุ่นช่วงเดือนม.ค.-มี.ค.ก็ติดลบเช่นกัน

Tags:

Forex News

TECHNICAL ANALYSIS